svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปารีณา" ชี้ ที่ดินนางสมพร พบพิรุธหลายจุด

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปารีณา" ชี้ ที่ดินนางสมพร พบพิรุธหลายจุด จี้ ปธ.กมธ. เร่งตรวจสอบ ด้าน สิระ รับเรื่อง ตั้งคำถามเหน็บครอบครัว จึงรุ่งเรืองกิจ พฤติกรรมย้อนแย้งหรือไม่ พร้อมให้ปี้บเอาไว้คลุมหัว

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือให้ประธาน คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน นายสิระ เจนจาคะ ขอให้ตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ 
โดยกล่าวว่า ตามที่ตนได้คยยื่นหนังสือร้องเรียน ให้ตรวจสอบที่ดินนางสมพร ไปเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ทางป่าไม้แจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ ตนมีข้อสงสัยในประเด็นที่ว่านางสมพรสามารถ ออกโฉนดหรือเอกสารสิทธิ์ในที่ป่าไม้ถาวร ป่าสงวนแห่งชาติ ได้อย่างไรหรือไม่ ออกถูกต้องหรือไม่
จนถึงปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาเกือบ 2 ปี เรื่องดังกล่าวเงียบไป จึงขอติดตามการดำเนินการว่าป่าไม้ได้ดำเนินการตรวจสอบหรือการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ในป่าของคุณสมพร เพื่อจะดำเนินคดีแล้วบ้างอย่างไร เพราะถึงแม้จะมีประกาศป่าสงวนแห่งชาติออกมาเมื่อพ.ศ.2547 ส่วนเอกสารสิทธิ์ออกเมื่อปีพ.ศ.2521 แต่ก่อนจะมีเอกสารสิทธิ์นั้น มีเขตแนวป่าไม้ถาวร จะออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไรในเขตป่าไม้ถาวร จึงสมควรมีการตรวจสอบ และดำเนินการเพิกถอนเอกสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
อีกทั้ง ตนเคยไปร้องเรียนการตัดไม้ในพื้นที่ นส3 และ นส2 ของนางสมพร ซึ่งทางป่าไม้จังหวัดได้ลงพื้นที่พบมีการตัดไม้จริง แต่เนื่องจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ์จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้ จึงเป็นประเด็นเกี่ยวโยงกับการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ป่า

และอีกประเด็นที่ดินของนางสพร คือการยึดที่ดินใบจอง หรือ นส2 มีการจัดเวรยาม ครอบครองโดยมิชอบ มิได้มีการโอนหรือไม่เป็นทายาทของผู้มีชื่อในเอกสารสิทธิ์ตามที่แจ้ง เป็นการเข้าครอบครองโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย
ทั้งนี้ตามเอกสารที่แนบมาด้วย แผนที่ที่ใช้ตรวจสอบที่ดินนางสมพร มีความแตกต่าง แผนที่ที่นายอำเภอผู้ใหญ่บ้าน นางอรสา (ตัวแทนนางสมพร) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำร่วมกันและนายอำเภอเป็นผู้แถลงข่าว (ตามเอกสารและคลิปในแฟลชไดร์ฟที่แนบมาด้วย) ปรากฎในแถลงแผนที่ดังกล่าวมีการแสดงการครอบครองที่ดิน ภบท5 โดยมีตนเป็นพยาน แต่ต่อมาป่าไม้ราชบุรี อ้างว่า ไม่มีการครอบครอง ภบท5 ตามที่มีการแถลงข่าวในวันดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ตนต้องทำหนังสือเพื่อให้มีการตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป
สุดท้าย การทวงคืนป่าของชาวบ้านกับนางสมพรได้มีการทวงที่ดินมาเป็นเวลาประมาณ 1ปี ไม่สำเร็จ ชาวบ้านได้รวมตัวมาพบตนเพื่อขอให้ข้าพเจ้าช่วยเหลือ
นายสิระ รับหนังสือของนางสาวปารีณา แล้วกล่าวถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่า นายธนาธรเป็นผู้นำในการปราบปรามทุจริต ลดความเหลื่อมล้ำ แต่สิ่งที่น้องชาย และมารดา กระทำย้อนแย้งหรือไม่ ถ้าตนเป็นนายธนาธร จะเอาปี้บคลุมหัวเดิน เพราะอับอายในสิ่งที่ตัวเองพูด พร้อมฝากปี้บไปให้นายธนาธร

logoline