svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจรฉกของบนเครื่องบินลับสุดยอด

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียต้องขายหน้าอย่างมาก หลังจากตำรวจทางตอนใต้ของประเทศกำลังเร่งสอบสวน หลังพบว่าบน " เครื่องบินวันโลกาวินาศ" อิลลูชิน อิล-80 เครื่องบินที่รัสเซียเก็บเป็นความลับสุด มีสัมภาระเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกขโมยไป โดยที่รายละเอียดของสิ่งที่บรรทุกอยู่บนเครื่องบิน ถูกเก็บเป็นความลับ

เครื่องบินลำที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงอยู่ที่เมืองตากานร็อก เป็นหนึ่งในเครื่องบินทางการทหารรุ่นที่ลึกลับที่สุดของรัสเซีย มันเป็นที่รู้จักกันว่า มีความสามารถในการเอาตัวรอดจากการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ มันถูกพัฒนาขึ้นในยุคโซเวียต โดยถูกสร้างขึ้นในกรณีที่ผู้นำสูงสุดของประเทศจำเป็นต้องถูกอพยพทางอากาศ จากความอ่อนไหวในเรื่องนี้ หมายความว่าไม่มีใครรู้เลยว่ามีอะไรอยู่บนเครื่องบิน ยกเว้นพวกหัวขโมยที่สามารถขึ้นมาบนเครื่องได้
สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่อ้างว่าสัมภาระบนเครื่องบินที่ถูกขโมยไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  39 ชุด และแผงควบคุมสำหรับสถานีวิทยุ 5 แผง มีการเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษากฎหมายพบรอยนิ้วมือบนช่องเก็บของ และร่องรอยของรองเท้าของผู้ร้าย

โจรฉกของบนเครื่องบินลับสุดยอด

ระหว่างเกิดเหตุ เครื่องบินอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงตามปกติที่โรงงานซึ่งอยู่ห่างจากมอสโกไปทางใต้ประมาณ 1,000 กิโลเมตร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารรายหนึ่งบอกว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่ "แปลกมาก" โดยตั้งคำถามว่าเหตุใดเครื่องบินจึงถูกทิ้งไว้โดยไม่มีการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม และเหตุใดอาชญากรจึงตัดสินใจที่จะพุ่งเป้ามาที่เครื่องบินลำนี้ 

โจรฉกของบนเครื่องบินลับสุดยอด

เมื่อช่วงต้นปี มีการจัดสรรเงินมากกว่า 24 ล้านรูเบิล  หรือเกือบ 10 ล้านบาทสำหรับใช้ในเรื่องการดูแลความปลอดภัยสำหรับโรงงานแห่งนี้
เครื่องบินรุ่นนี้ ขึ้นบินเป็นครั้งแรกในปี 2528 และเข้าสู่การปฏิบัติการเต็มรูปแบบในปี 2535 ในยามจำเป็น เครื่องบินสามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์บัญชาการบินได้ แม้ว่าศูนย์บัญชาการภาคพื้นดินจะถูกทำลาย และมันได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันตัวจากอาวุธการทำลายล้างสูง รวมถึงระเบิดนิวเคลียร์ มีการผลิตพวกมันออกมาทั้งสิ้น 4 ลำ

โจรฉกของบนเครื่องบินลับสุดยอด

logoline