svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำกองทัพมะกัน สั่งลงดาบทหารในฐานทัพ ทำให้มีคนตาย

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกองทัพสหรัฐมีคำสั่งให้ปลด หรือไม่ก็แขวนนายทหารและทหารเกณฑ์รวม 14 นายที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพฟอร์ตฮูด รัฐเท็กซัส รวมทั้งสั่งการให้เปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาความล้มเหลวเรื้อรังในระดับผู้นำในฐานทัพทหาร ที่มีส่วนทำให้เกิดรูปแบบของความรุนแรงในวงกว้าง ซึ่งก็รวมถึงการฆาตกรรม การข่มขืน และการล่วงละเมิดทางเพศ

งานนี้มีนายทหารระดับนายพล 2 นายอยู่ในกลุ่มที่ถูกปลด หลังจากที่ผู้นำระดับสูงของกองทัพ ประกาศผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระเกี่ยวกับปัญหาที่ฐานทัพในเท็กซัส
การดำเนินการดังกล่าว จัดการโดยไรอัน แม็คคาร์ธี่ เลขาธิการกองทัพบก หลังจากที่ภายใน 1 ปี ทหาร 25 นายที่ประจำการณ์ทีฐานทัพฟอร์ตฮูดเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย การฆาตกรรม หรืออุบัติเหตุ ซึ่งก็รวมถึงกรณีการเสียชีวิตของสิบโทหญิงวาเนสซ่า กิลเลน ที่หายตัวไปประมาณ 2 เดือนก่อนที่จะพบศพของเธอ
การปลดและแขวนเจ้าหน้าที่ทหารเหล่านี้ ก็รวมถึงพล. ต. สก็อตต์ เอฟฟ์ลันต์ ซึ่งถูกสั่งพักงานตั้งแต่เมื่อต้นปี ตอนที่กิลเลนเสียชีวิต เช่นเดียวกับพล. ต. เจฟฟรี บรอดวอเตอร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 การดำเนินการเหล่านี้ คาดว่าจะทำให้เกิดการสอบสวน ที่อาจนำไปสู่การลงโทษในวงกว้าง ซึ่งการลงโทษก็อาจจะมีตั้งแต่การออกหนังสือตำหนิ ไปจนถึงการปลดออกจากกองทัพ
สำหรับผู้บัญชาการฐานทัพ พล. ท. แพท ไวท์ ไม่ต้องเผชิญกับการดำเนินการใด ๆ เพราะเขาถูกส่งที่อิรักในฐานะผู้บัญชาการที่นั่นเกือบตลอดปี
ก่อนหน้านี้ ผู้นำกองทัพได้ชะลอการย้ายนายพลเอฟฟ์ลันต์ ไปยังฐานทัพฟอร์ตบลิสส์  ซึ่งตามแผนเดิม เขาได้รับมอบหมายให้ดำรงค์ตำแหน่งผู้บัญชาการของกองพลยานเกราะที่ 1 ซึ่งการได้บังคับบัญชากองพลนี้ ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญในอาชีพทหาร

การย้ายของเขาถูกหยุดเอาไว้ในขณะที่ทีมสืบสวนอิสระกำลังสอบสวนว่าความล้มเหลวของผู้นำทหาร ที่มีส่วนทำให้เกิดตายของคนหลายคน ซึ่งรวมถึงกิลเลนหรือไม่ และใครควรที่จะต้องรับผิดชอบ
จากการสอบสวนพบว่า กิลเลน วัย 20 ปีถูกยิงในฐานทัพโดยสิบโทแอรอน โรบินสัน ซึ่งฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมขณะที่ตำรวจพยายามคุมตัวเขา ครอบครัวของกิลเลน บอกว่าโรบินสันล่วงละเมิดทางเพศเธอ แม้ว่ากองทัพจะบอกว่าไม่มีหลักฐานสนับสนุนการอ้างนั้น
ปีที่แล้ว ทหาร 32 นายที่ประจำอยู่ที่ฐานทัพแห่งนี้ เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย การฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ ส่วนตัวเลขปี 2561 อยู่ที่ 24 นาย
เมื่อเดือนที่แล้วนายพลไวท์ บอกว่าเขาและผู้บัญชาการคนอื่น ๆ ต้องรับผิดชอบต่อปัญหา แต่ก็บอกว่าจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขสิ่งที่บางคนเชื่อว่าเป็นความล้มเหลวของระบบ และบางหน่วยก็ตอบสนองเร็วกว่าหน่วยอื่น ๆ

logoline