svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" ให้คำสัญญาแจกวัคซีนโควิด-19 คนอเมริกัน "100 ล้านเข็มใน 100 วันแรก"

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ สัญญาว่าจะแจกจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาให้กับประชาชน 100 ล้านคน ในช่วงสามเดือนแรกของการบริหารงานประเทศของเขา โดยให้คำมั่นว่า "100 ล้านเข็มใน 100 วันแรก"

9 ธันวาคม 2563 ในพิธีที่จัดกันที่รัฐเดลาแวร์ เพื่อแนะนำทีมงานที่จะรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวันอังคาร ( 8 ธันวาคม 2563 ) ไบเดนได้จัดลำดับความสำคัญ 3 อันดับแรกของเขาสำหรับการเริ่มต้นรัฐบาลใหม่ของเขาโดยเขาได้เรียกร้องอีกครั้งให้ชาวอเมริกันทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 100 วันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส รวมทั้งเสริมว่าให้ทำเรื่องนี้ในอาคารของรัฐบาลกลาง และในระบบขนส่งสาธารณะด้วยและนอกจากเรื่องการระดมกำลังฉีดวัคซีนแล้ว "ไบเดน" ยังบอกอีกว่า เขาเชื่อว่าไวรัสสามารถถูกควบคุมได้มากเพียงพอที่จะเปิด "โรงเรียนส่วนใหญ่" อีกครั้งภายใน 100 วันแรกในฐานะประธานาธิบดีของเขา

"ไบเดน" ให้คำสัญญาแจกวัคซีนโควิด-19 คนอเมริกัน "100 ล้านเข็มใน 100 วันแรก"


คำมั่นสัญญาเหล่านั้นมีขึ้น แม้ไบเดนจะแสดงท่าทีเศร้าหมองเกี่ยวกับผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา โดยบอกว่าหลังจากใช้ชีวิตอยู่กับโรคระบาดได้ประมาณ 9 เดือน สหรัฐก็ "เสี่ยงที่จะรู้สึกมึนงงต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น " และ " การออกจากความรู้สึกที่ว่าไม่มีอะไรที่เราทำได้" นอกจากความตายและความทุกข์
ว่าที่ประธานาธิบดีตั้งข้อสังเกตเป็นพิเศษถึงผลกระทบที่ไม่เท่าเทียมจากไวรัสที่มีต่อชาวอเมริกันผิวสีด้วย โดยบอกว่า " มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก" ในหมู่ชนกลุ่มน้อย

สำหรับทีมงานด้านสาธารณสุขของเขา ไบเดนบอกว่าคนเหล่านี้พร้อมที่จะช่วยในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคตั้งแต่ "ในวันแรก"

"ไบเดน" ให้คำสัญญาแจกวัคซีนโควิด-19 คนอเมริกัน "100 ล้านเข็มใน 100 วันแรก"


งานนี้ ไบเดน แต่งตั้ง ชาเวียร์ เบเซรรา อัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ ส่วนโรเชล วาเลนสกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเป็นหัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคนอกจากนั้น เขาก็ยังเลื่อนแอนโธนี่ เฟาชี่ ขึ้นเป็นที่ปรึกษาทางการแพทย์ และเสนอชื่อวิเวก เมอร์ธี่ เป็นนายแพทย์ใหญ่แห่งสหรัฐเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยเป็นมาแล้วสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา
ไบเดนบอกในงานนี้ว่า "จากความเจ็บปวดร่วมกันของเรา เราจะหาจุดมุ่งหมายร่วมกันเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ... และเพื่อรักษาชาติให้หาย"
ปัจจุบันสหรัฐกำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องการนำวัคซีนของไฟเซอร์มาใช้เป็นการฉุกเฉิน ในขณะที่อังกฤษออกตัวไปก่อนหน้าแล้ว โดยเริ่มนำวัคซีนมาฉีดให้คนของตัวเองเมื่อวันอังคาร

"ไบเดน" ให้คำสัญญาแจกวัคซีนโควิด-19 คนอเมริกัน "100 ล้านเข็มใน 100 วันแรก"

logoline