svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตรียมพร้อม ในการฉีดวัคซีนเข็มแรกในวันนี้ ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ขณะที่ทั่วโลกต่างรอลุ้นผลด้านประสิทธิภาพและผลข้างเคียงที่อาจตามมา นี่คือความหวังที่มวลมนุษยชาติรอคอย .

หลังจาก รัฐบาลอังกฤษเป็นชาติแรกที่อนุมัติ ให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทค เป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อสัปดาห์ก่อนวันนี้ ก็มีความคืบหน้าอย่างมาก เพราะจะ เริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้วในวันนี้



ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้




วัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกจากบริษัท ที่จะฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในอังกฤษในวันนี้ นี่คือความหวังที่จุดประกาย เป็นแสงสว่างให้คนทั่วโลกที่ต่างรอลุ้นผล กันว่า..วัคซีนนี้จะมีประสิทธิภาพและเช่นกันอีกไม่น้อยต่างรอลุ้นว่าจะมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง

ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้


ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้


อังกฤษ หวังว่าวัคซีนเข็มแรก กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19เพราะตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดของอังกฤษเลวร้ายที่สุดในยุโรป โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 1 ล้าน 7 แสน และเสียชีวิตกว่า 60,000 คนแล้ว


หลังจาก รัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็มีการทยอยขนส่งวัคซีนดังกล่าวจากโรงงานในเบลเยี่ยมมาไว้ที่อังกฤษเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับ 800,000 โดสภายในสัปดาห์นี้


ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้


ในวันนี้ สาธารณสุขอังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้กับประชาชนแล้วคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน ได้แก่ บุคลากรด้านสาธารณสุขผู้สูงอายุและพนักงานที่ดูแลบ้านพักคนชราต่างๆ และผู้วัยที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป โดยมีบุคลาการด้านสาธารณสุขของอังกฤษผู้พักอาศัยและพนักงานที่สถานดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ และผู้สูงอายุวัย 80 ปีขึ้นไป


ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้


ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้

โดยประชาชนจะได้รับวัคซีนสองครั้ง ห่างกันสามสัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ก็จะได้รับบัตรแจ้งวันฉีดเข็มที่สอง


เซอร์ไซมอน สตีเวนส์ ประธานผู้อำนวยการของสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ หรือNHS (เอ็นเอชเอส)แถลงว่า


"วัคซีนเข็มแรก" จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด และจะมีการฉีดวัคซีนต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า ตาดว่าจะตรงกับเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมปีหน้านั่นเอง แม้จะมีการเริ่มฉีดวัคซีน รัฐบาลก็ขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในระหว่างนี้ "



.


ในส่วนของ นายแมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ได้ทวีตข้อความว่า


"ทุกพื้นที่ของสหราชอาณาจักรต้องได้รับวัคซีนโควิดมีรายงานว่า ที่สกอตแลนด์,เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือก็จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลในวันนี้เช่นกัน"





รายงานข่าวล่าสุด มาร์กาเร็ต คีแนน คุณยายชาวอังกฤษวัย 90 ปี ซึ่งในอีก 1 สัปดาห์คุณยายคีแนนก็จะครบ 91 ปีนี่คือของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับเธอ เพราะเธอเป็นคนแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบออนเทค นอกเหนือจากการทดลองหลังจาก รัฐบาลอังกฤษอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณยายคีแนนได้รับวัคซีนที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองโคเวนทรี ตอนกลางของประเทศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือเพียงสัปดาห์เดียวก่อนที่เธอจะอายุครบ 91ปี 


คุณยายคีแนน เผยว่า

"รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นคนแรก  นี่เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดที่เธออยากได้เพราะหมายความว่าในที่สุดเธอก็สามารถตั้งหน้าตั้งตารอที่จะใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อน ๆในช่วงปีใหม่ได้แล้ว หลังจากที่ต้องอยู่ลำพังมาเกือบปี"

 



ลุ้น! อังกฤษเตรียมฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกวันนี้

โดย สหราชอาณาจักร นับเป็นประเทศแรกของโลกที่เริ่มต้นนำวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค มาฉีดให้กับพลเมืองหลังจากที่ได้รับการรับรองอนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้ได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่การฉีดวัคซีนเป็นความสมัครใจ และพลเมืองสามารถปฏิเสธที่จะรับวัคซีนได้โดยล่าสุดสหราชอาณาจักรเป็นประเทศอันดับ 7 ของโลกที่มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงที่สุดด้วยจำนวนผู้ป่วยสะสม 1.73 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 61,434ศพ ละเป็นชาติแรกของตะวันตกที่เริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในยุโรป 


logoline