svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เมินร่วมประชุมสุดยอดวัคซีนจัดโดยทรัมป์

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลก "ไฟเซอร์" กับ "โมเดอร์นา" ปฏิเสธคำเชิญไปร่วมประชุมสุดยอดวัคซีนที่ทำเนียบขาว ที่เชื่อว่าเป็นแค่การพีอาร์ให้ฝายบริหารของรัฐบาลทรัมป์

สองผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลก "ไฟเซอร์" กับ "โมเดอร์นา" ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจากทางการสหรัฐภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ได้ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดวัคซีนที่ทำเนียบขาว ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 8 ธันวาคม


ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เมินร่วมประชุมสุดยอดวัคซีนจัดโดยทรัมป์




เว็บไซท์ข่าว "สตัท นิวส์" (Stat News) รายงานเรื่องนี้โดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนจัดการประชุม ขณะที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์มีความบาดหมางอย่างเปิดเผยกับไฟเซอร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กรณีไฟเซอร์ไม่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ กับภาคเอกชนในการผลิตวัคซีนโควิด-19 (Operation Warp Speed) หรือ OWS แต่ก็ยังเชิญอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของไฟเซอร์มาร่วมการประชุมเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาวัคซีน ทั้งยังเชิญสเตฟาน แบนเซิล ซีอีโอของโมเดอร์นาด้วย ซึ่งแบนเซิลก็ไม่ได้ตอบรับเช่นกัน

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เมินร่วมประชุมสุดยอดวัคซีนจัดโดยทรัมป์


การไม่ปรากฏตัวของผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ในการประชุมสุดยอดวัคซีน ยิ่งตอกย้ำว่าอุตสาหกรรมวัคซีน มองว่า งานนี้เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ให้ฝ่ายบริหารของทรัมป์เท่านั้น ส่วนผู้ที่ตอบรับคำเชิญก็มีแต่บริษัทให้บริการด้านการโลจิสติกส์และกระจายวัคซีน ไม่ใช่ผู้พัฒนาวัคซีน ที่รวมทั้ง FedEx, UPS, CVS, วัลกรีนส์ และแม็คเคสสัน แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะส่งผู้บริหารระดับต่ำกว่าซีอีโอไปร่วมงาน

logoline