svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่าห่วง!! เมียนมา ติด"โควิด-19"ทะลุ 1 แสนคน

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ติดเชื้อในเมียนมาทะลุ 100,000 คน ย่างกุ้งปิดสวนสาธารณะหลังผู้คนละเลยการสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เตือนนักเดินทางที่ต้องไปเมียนมา

8 ธันวาคม 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ใน เมียนมา วิกฤตขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา ประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 100,000 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1,276 คน เสียชีวิต 2,132 คน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 10,000 คน
ขณะที่ ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางพาณิชย์ ต้องปิดสวนมหาบันดุลา ซึ่งเป็นสวนสาธารณะใจกลางเมืองเมื่อวานนี้ หลังมีการแชร์ภาพคนออกไปนั่งเล่น เดินเล่น พักผ่อนอย่างไม่อนาทรร้อนใจ บางคนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือบางคนสวมแต่ดึงลงมาไว้ใต้คาง ทางการเตือนด้วยว่า อาจปิดสวนสาธารณะบริเวณทะเลสาบกันดอจี ถ้าฝูงชนแสดงให้เห็นพฤตกรรมแบบเดียวกัน

น่าห่วง!! เมียนมา ติด"โควิด-19"ทะลุ 1 แสนคน


อองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ แถลงเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 2.5 -5 ล้านจ๊าด ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนัก และยังเตือนประชาชนในย่างกุ้งด้วยว่า ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นถ้าผู้คนออกไปชุมนุมกันในช่วงวันหยุดเทศกาล "ตาซองได" หรือ เทศกาลแห่งแสง
จำนวนผู้ติดเชื้อในเมียนมาพุ่งสูงขึ้น หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เมื่อผู้คนจากทั่วประเทศ หลั่งไหลกันออกไปใช้สิทธิ์ โดยก่อนการเลือกตั้งมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยราว 1,300 คน แต่หลังเลือกตั้ง 2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 1,600 คน

น่าห่วง!! เมียนมา ติด"โควิด-19"ทะลุ 1 แสนคน


ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ได้เตือนเรื่องการเดินทางไปเมียนมา โดยระบุว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องตรวจหาเชื้อ 1-3 วัน ก่อนเดินทาง และห้ามเดินทางในขณะรอผลหรือผลออกมาว่าติดเชื้อ หรือป่วย ส่วนคนที่เดินทางได้ต้องแจ้งจุดหมายปลายทาง และกรอกข้อมูลด้านสุขภาพอย่างละเอียด ตลอดการเดินทางต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หรือพกเจลแอลกอฮอล์ คอยดูสุขภาพตัวเองว่าป่วยหรือไม่ หลังเดินทางต้องเข้ารับการทดสอบภายใน 3-5 วัน และอยู่บ้านอีก 7 วัน
แต่ถ้าไม่เข้าทดสอบต้องอยู่บ้าน 10 วัน และถ้ารู้ตัวว่ามีโอกาสติดเชื้อขณะเดินทาง ก็ให้ชะลอการเดินทาง กักตัวเองจากคนอื่น เข้ารับการทดสอบและคอยดูสุขภาพตัวเอง

logoline