svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.เตือนห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้าเสี่ยงอันตรายถึงขั้นตาบอด

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อย." เตือนประชาชนอย่าเลียนแบบเรื่องตลกบนโลกออนไลน์ หลังมีหนุ่มเผยเคล็ดลับความหล่อด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า ยันเป็นวัตถุอันตรายโดยเฉพาะกับผิวหนัง ย้ำเข้าตามีสิทธิ์ทำให้บอด

8 ธันวาคม 2563 เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพชายหนุ่มรายหนึ่ง เผยเคล็ดลับความหล่อด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า ถึงแม้เรื่องดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์เพื่อความตลกขบขัน แต่ อย. มีความห่วงใยหากผู้บริโภคบางรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้จริงๆ อาจทำให้ได้รับอันตรายได้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวจัดเป็นวัตถุอันตราย ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ใช้สำหรับการขจัดคราบ ฟอกผ้าขาว หรือฆ่าเชื้อพื้นผิววัสดุ มีสารสำคัญ คือ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite) ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อน ดังนั้น อย. จึงกำหนดให้มีการระบุคำเตือน และความเป็นอันตรายไว้อย่างชัดเจน ด้วยรูปสัญลักษณ์และข้อความแสดงความเป็นอันตรายบนฉลาก การนำไปใช้กับผิวหนังโดยตรงจะทำให้ผิวหนังไหม้อย่างรุนแรง เกิดการระคายเคือง ทำให้เกิดผื่นแพ้ อักเสบ และหากเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ กระจกตาเป็นแผล อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ตาติดเชื้อ และอาจถึงขั้นตาบอดได้

"ขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวโดยเด็ดขาด ควรคิดไตร่ตรองก่อนว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมหรือไม่หรือควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาอาจนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายได้"เภสัชกรหญิงสุภัทรากล่าว

อย.เตือนห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้าเสี่ยงอันตรายถึงขั้นตาบอด

logoline