svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ยันเดินหน้าต่อแม้ฝ่ายค้านปฏิเสธร่วมคกก.สมานฉันท์

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ยันแม้ฝ่ายค้านปฏิเสธเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ก็จะยังเดินหน้าต่อไป ย้ำเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ใช่ระยะยาว เปรยใครพร้อมเมื่อไหร่มาได้เสมอ

7 ธันวาคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า แม้ฝ่ายค้านปฏิเสธเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น แต่ส่วนก็ยังคงเดินหน้าต่อไปตามที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ แล้วค่อยดึงฝ่ายยังไม่เข้าร่วมพิจารณาเข้าร่วมอีกครั้งซึ่งการตั้งคณะกรรมการ 21 คน และจัดสัดส่วนตัวแทนแค่ละฝ่ายนี้ ไม่มีการลงมติใดในสภาฯ ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล หลังมีการทักท้วงเรื่องสัดส่วนของคณะกรรมการ แต่เป็นการระดมความเห็นผู้รู้ในแต่ละฝ่ายการเมือง ซึ่งเบื้องต้นมีอยู่เท่าไหร่ ก็ดำเนินภารกิจต่อไป

"ฝ่ายค้านก็ปฏิเสธเข้าร่วมมาตั้งแต่ต้น แต่ก็ได้ประสานเชิญชวนกับฝ่ายค้านให้มาเข้าร่วม ซึ่งไม่ได้กระทบต่อภารกิจที่ฝ่ายค้านทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการไล่นายกรัฐมนตรี แต่ครั้งนี้เป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้าในระยะใกล้ ส่วนในระยะไกลจะมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งที่สถาบันพระปกเกล้าดำเนินการ" นายชวน กล่าว

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตั้งคณะกรรมการครั้งนี้เปล่าประโยชน์นั้น ขออย่าไปคิดอย่างนั้น เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะมีคนมาร่วมกี่ฝ่าย ก็ยังคงร่วมกันหาทางออกและระดมความคิด อย่าไปคิดว่าเสียงน้อยกว่าแล้วจะมีการลงมติ เพราะคณะกรรมการชุดนี้ ไม่ควรจะมีการลงมติใดทั้งสิ้น และจะไม่กดดันให้ฝ่ายค้านเข้าร่วม แต่เห็นว่าหากมีความพร้อมเมื่อไหร่ก็สามารถมาเข้าร่วมได้ หากไม่พร้อมก็ไม่เป็นไร

logoline