svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พาณิชย์" ปูพรมจับร้านค้า "คนละครึ่ง" และ "ร้านธงฟ้า" รวม 277 ราย ฉวยโอกาสโกงราคา!

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยหลังรัฐบาลเริ่มดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการ "คนละครึ่ง" ล่าสุดได้ทำการปูพรมจับร้านค้า "คนละครึ่ง" และ "ร้านธงฟ้า" รวม 277 ราย ฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน และดำเนินการแล้ว

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2563 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่รัฐบาลเริ่มดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการ "คนละครึ่ง"เมื่อวันที่ 23 ต.ค.63 จนถึงขณะนี้ กรมได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ปูพรมตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนที่ใช้สิทธิ์ในโครงการ รวมถึงตรวจสอบร้านธงฟ้า ที่ขายอาหารปรุงสำเร็จ และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ยังได้ตรวจสอบพฤติกรรมร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง และร้านธงฟ้าทั่วไป ตามการร้องเรียนของประชาชน 277 รายผ่านสายด่วนกรม โทร.1569 ที่ฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนในหลายกรณี ซึ่งได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 แล้ว

สำหรับการร้องเรียน 277 รายนั้น แบ่งเป็น ร้องเรียนพฤติกรรมของร้านธงฟ้า 125 ราย และร้านค้าในโครงการคนละครึ่งอีก 152 ราย โดยพฤติกรรมพ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบนั้น มีทั้งปรับขึ้นราคาขายสูงขึ้นจากราคาปกติ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าจากก่อนหน้านี้ปิดป้าย หรือแสดงราคาขายสินค้าเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย เช่น ภาษาอังกฤษ รวมถึงทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้า เป็นต้น

"การตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ มีทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบเป็นปกติอยู่แล้ว และตรวจตามการร้องเรียนของประชาชน ซึ่งพบว่า มีพฤติกรรมเอาเปรียบตามที่ประชาชนร้องเรียนมาจริง โดยเฉพาะร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ที่พบมากคือ ปรับขึ้นราคาขายสูงขึ้นจากเดิม บางรายขายราคาสูงเกินจริง เพื่อหวังเอาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการไม่ปิดป้าย กรมได้เปรียบเทียบปรับไปแล้ว" ส่วนร้านธงฟ้าที่มีพฤติกรรมปรับขึ้นราคาขายสินค้านั้น ได้ตัดสิทธิ์การเป็นร้านธงฟ้าแล้ว เพราะทำผิดเงื่อนไขการเป็นร้านธงฟ้า ที่ห้ามขึ้นราคาขาย อีกทั้งการเป็นร้านธงฟ้า ได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ แต่กลับเอาเปรียบประชาชน และซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนอีก
ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้ว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปดูสถานการณ์การค้าขาย ไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบประชาชน และประสานให้ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ขนส่งสินค้าเข้าพื้นที่อย่างเร่งด่วน ไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลน ส่วนภายหลังน้ำลดแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะจัดคาราวานสินค้าราคาถูกเข้าไปขายในพื้นที่ เพื่อช่วยฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับผลกระทบ.

logoline