svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สาธารณสุขลั่นคุมโควิด-19อยู่

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อธิบดีกรมควบคุมโรค" ยันคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ หลังเจอระบาดในหลายพื้นที่ ย้ำมีเพียง 2 รายติดเชื้อในประเทศจากการสัมผัส ลั่น "กทม.-พิจิตร-พะเยา-สิงห์บุรี-ราชุรี" ปลอดภัย

7 ธันวาคม 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับกระทรวงต่างประเทศ ถึงมาตรการผ่อนปรนคนเข้าประเทศ ว่า วันนี้ (7ธ.ค.) มีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ติดเชื้อ สำหรับคนที่เดินทางกลับมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขณะเดียวกันยังมีการพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการการออกวีซ่าของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้การเข้ามาในประเทศของคนไทยและต่างชาติ เป็นไปด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น

สาธารณสุขลั่นคุมโควิด-19อยู่




ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตัวเลขของผู้ป่วยที่รายงานในขณะนี้ส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้าสู่ระบบกักกัน ส่วนกรณีมีการติดเชื้อจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมานั้น ซึ่งในกลุ่มนี้มีลักษณะการลักลอบเข้ามายัง อ.แม่สาย ฉะนั้นไม่เดินทางไปเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา ขณะนี้มีที่จ.เชียงใหม่ พิจิตร ราชบุรี กรุงเทพ และสิงห์บุรี เป็นต้น เมื่อตรวจพบว่ามีอาการป่วย ก็จะดำเนินการสอบสวนโรคต่อไป โดยจะมีการกักตัวสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่ำด้วยเช่นกัน  

ทั้งนี้ จากรายงานขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็ก ทั้งหมด 32 ราย แบ่งเป็นจ.เชียงราย 20 ราย เชียงใหม่ 5 ราย และจังหวัดอื่นๆละ 1 ราย และจะเห็นได้ว่าในระยะหลัง ผู้ป่วยในจำนวน 32 รายนี้ จะเป็นผู้ป่วยที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย และถูกตรวจจนเจอเชื้อ ทำให้ไม่สามารถแพร่กระจายเชื้อออกไปได้ และในจำนวนนี้มีเพียง 2 ราย ที่มีการติดเชื้อในประเทศ คือ จ.เชียงใหม่ และสิงห์บุรี ที่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

"ขอย้ำว่าในจ.เชียงราย ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ มีมาตรการเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ส่วนจ.เชียงใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กมาหลายวัน ถือว่าเป็นสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม นอกจากนั้น ทั้งกรุงเทพ พิจิตร พะเยา สิงห์บุรี ราชบุรี ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม ก็ถือว่าจากกรณีท่าขี้เหล็กทุกจังหวัด สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี แต่จะต้องเน้นย้ำให้ประชาชนให้ความร่วมมือรักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาด อย่างเข้มงวด และหากพบเจอบุคคล และที่มาจาก ท่าขี้เหล็กหรือประเทศเมียนมา โดยไม่ผ่านการกักตัว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทันที เพื่อที่จะได้ไปตรวจสอบ ช่วยกันให้ประเทศปลอดภัย"นพ.โอภาสกล่าว

ทั้งนี้ ยังกล่าวถึงการเผยแพร่ข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย ที่ระบุว่าห้ามไปจังหวัดต่างๆในประเทศไทย ย้ำว่าไม่เป็นความจริง กรุณาอย่าแชร์ต่อ ขอให้ฟังข่าวสาร ที่แม่นยำและถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขและศบค. ที่ขณะนี้พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้แถลงข่าวทุกวัน ในเวลา 11:30 น พร้อมย้ำว่าจังหวัดที่กล่าวมานั้น ปลอดภัยทั้งหมดสามารถเดินทางไปได้

ด้านนายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการผ่อนคลายให้ชาวต่างชาติ เข้ามาในประเทศไทยเป็นระยะๆ โดยช่วงแรกเป็นนักธุรกิจ ครอบครัวคนไทย และเป็นผู้ที่มารักษาพยาบาล และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้ผ่อนคลายให้ผู้ที่ประสงค์จะอยู่ในระยะสั้นและระยะยาวเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาได้ออก COE หรือ หนังสือรับรองสถานภาพการพำนัก ให้เข้าประเทศจนถึงเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) เฉพาะกรณีผ่อนคลาย ประมาณกว่า 6,700 รายแล้ว


สาธารณสุขลั่นคุมโควิด-19อยู่

สำหรับวันนี้เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้เร่งดำเนินการให้ชาวต่างชาติเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้พิจารณาแล้ว จึงเห็นชอบให้นำเสนอที่ประชุมวันนี้ เพื่อเสนอให้นายกฯ เห็นชอบเพิ่มเติม คือ กรณีผู้ที่เข้ามาเพื่อการท่องเที่ยว เดิมคือการเข้ามาโดยไม่ต้องตรวจลงตรา 30 วัน โดยมีอยู่ 56 ประเทศ ที่ได้เสนอวันนี้ไป ได้ให้อนุญาตเข้ามา อีกข้อหนึ่งคือประเทศที่มีความตกลงยกเว้นการตกลงตรา ซึ่งประเทศที่จะได้รับประโยชน์อีกประเทศหนึ่ง คือ รัสเซีย ที่จะเข้ามาได้ 30 วัน

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า ทั้งกลุ่มที่ไม่ต้องตรวจลงตรา และกลุ่มยกเว้นการตรวจลงตรา 30 วัน ในวันนี้ที่ประชุมเห็นชอบว่า นอกจาก 30 วันแล้ว ซึ่งจะต่อได้อีก 30 วัน จะมีการเสนอให้มีการยกเว้นในการกักตัวก่อน 14 วัน เหตุผลที่เสนอ คือ นอกจากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

"เรายังมั่นใจว่ามาตรการสาธารณสุขของเรา สามารถกักกันตัวได้ แล้วควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาด ปัจจุบันมีโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ 15,000 โรงแรม ในเขต กทม. และที่ภูเก็ตมีอีกกว่า 2,000 ห้อง ฉะนั้นจึงมีจำนวนเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาได้ถึงวันละ 1,000 คน"นายจาตุรนต์กล่าว

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งถึงจะไม่มีวีซ่าแล้ว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาทั้งหมด ก็ต้องมีมาตรการสาธารณสุขที่ควบคุมอยู่ มีการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้ามา และต้องเข้ามากักตัว ต้องมีการขอยื่นรับเอกสาร COE ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีระบบออนไลน์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติให้ดำเนินการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดจะเป็นที่จะดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


logoline