svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯวิกฤตหนัก! 5 วันผู้ป่วยโควิดหลักล้าน

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลในสหรัฐฯ ทำสถิติใหม่มากกว่า 1 แสนคนในวันเดียว เมื่อวันอาทิตย์ และเดือนนี้เป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุด เพราะแค่ 5 วันแรกของเดือน ผู้ติดเชื้อใหม่รวมกันเกิน 1 ล้านคนแล้ว

สถิติของ "โครงการติดตามโควิด" (Covid Tracking Project) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปสกินส์ ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์วันเดียว มีผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลในสหรัฐฯทำสถิติใหม่สูงถึง 101,487 คน ตอกย้ำแรงกดดันตามโรงพยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ ท่ามกลางความวิตกว่า สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลง จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น จากการเดินทางและการพบปะสังสรรค์กันในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า



สหรัฐฯวิกฤตหนัก! 5 วันผู้ป่วยโควิดหลักล้าน







เดือนธันวาคมกลายเป็นเดือนที่มีจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลสูงที่สุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่เริ่มการระบาดและแพร่อย่างรวดเร็วราวกับไฟลามทุ่ง โดยหลังจากยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายแรกๆ เมื่อวันที่ 20 มกราคม ก็ใช้เวลาเกือบ 100 วัน ที่จำนวนผู้ติดเชื้อครบ1 ล้านคน แต่ในเดือนนี้ พบว่า ใน 5 วันแรกของเดือน ตั้งแต่วันอังคารที่ 1 จนถึงวันเสาร์ที่ 5 มีผู้ติดเชื้อมากถึง 1,000,882 คน

รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นรัฐใหญ่อันดับ 3 แต่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งใหม่ ห้ามประชาชนออกนอกบ้านในเซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย และซาน โฮคิน แวลลีย์ ซึ่งผลกระทบต่อชาวแคลิฟอร์เนียราว 33 ล้านคน หรือ 84% ของประชากรทั้งรัฐ หลังจากขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยแผนกไอซียู ลดต่ำลงไปอยู่ในระดับอันตราย ส่วน5 เคาน์ตี้ ในเบย์ แอเรีย ก็จะอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ด้วย เพียงแต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน


สหรัฐฯวิกฤตหนัก! 5 วันผู้ป่วยโควิดหลักล้าน






เมื่้อวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 2,595 คน ทำให้สถิติการเสียชีวิตตลอดทั้งสัปดาห์ เฉลี่ยวันละ 1,917 คน กลายเป็นสัปดาห์แห่งการเสียชีวิตมากี่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนเมษายนเป็นต้นมา ขณะที่ข้อมูลยังบ่งชี้ด้วยว่า ชาวอเมริกันหลายร้อยคนที่ติดเชื้อเมื่อเดือนที่แล้ว อาจยังไม่ได้เข้ารักษาในโรงพยาบาล เพราะยังไม่รู้ตัวและยังไม่แสดงอาการ ทำให้อันตรายของจริงรออยู่ในช่วงหลายเดือนข้างหนา ถ้าโรงพยาบาลมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกินกว่าขีดความสามารถที่จะรองรับ และยิ่งถ้าขาดแคลนเตียงผู้ป่วยก็จะยิ่งวิกฤต ขณะที่ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 165,000 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 15 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 288,000 คน

logoline