svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทย์อิหร่านถูกยิงด้วยปืนกลควบคุมผ่านดาวเทียม

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออิหร่าน รายงานว่า่ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญถูกปลิดชีพด้วยปืนกลควบคุมจากระยะไกลด้วยดาวเทียม ที่มีความแม่นยำ และรัวกระสุนสังหารถึง 13 นัดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวกึ่งทางการ "เมห์ร์" ของอิหร่าน รายงานว่า ปืนกลควบคุมด้วยดาวเทียมถูกใช้ในการลอบสังหาร "โมห์เซน ฟาครีซาเดห์" นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์คนสำคัญ ที่มีบทบาทในโครงการนิวอิหร่าน



นักวิทย์อิหร่านถูกยิงด้วยปืนกลควบคุมผ่านดาวเทียม





ฟาครีซาเดห์ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งนิวเคลียร์อิหร่าน" ถูกสังหารด้วยปืนและระเบิดรถยนต์ ขณะที่ขบวนรถของเขาแล่นอยู่บนทางหลวงในเมืองแอบซาร์ด ขณะเดินทางกลับจากบ้านพักหลังที่ 2 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งอาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการหน่วยคอมมานโดของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ระบุว่า หน่วยโจมตีใช้ "ปัญญาประดิษฐ์" (artificial intelligence) ช่วยในการลอบสังหาร ซึ่งแม้จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตออกมาหลากหลาย แต่พบว่า ฟาครีซาเดห์ถูกยิงด้วยปืนกลควบคุมระยะไกลด้วยดาวเทียม ที่ติดตั้งอยู่บนรถปิ๊คอัพ จำนวนทั้งสิ้น 13 นัด และสามารถซูมเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยที่ภรรยาของเขาที่นั่งอยู่ห่างกันแค่ไม่กี่นิ้วในรถคันเดียวกัน ไม่โดนลูกหลงแม้แต่นัดเดียว อีกทั้งยังมีองครักษ์ถึง 11 คน ที่อารักขาคนทั้งคู่ในช่วงเกิดเหตุด้วย




นักวิทย์อิหร่านถูกยิงด้วยปืนกลควบคุมผ่านดาวเทียม





อิหร่านพุ่งเป้ามือสังหารไปที่อิสราเอล ที่ลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ถึงบนแผ่นดินอิหร่านไป 5 คนแล้ว นับตั้งแต่ปี 2553

logoline