svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.วอนผู้นำชุมชนร่วมสอดส่องกันโกงเลือกตั้งท้องถิ่น

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต." จัดประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด เน้นบูรณาการตรวจเข้มการทุจริต วอนผู้นำชุมชนช่วยสอดส่องกันโกงอบจ. ย้ำประกาศผลเหมือนกับการเลือกผู้แทนราษฎร เผยกำลังตรวจสอบคณะก้าวหน้าดำเนินการเหมือนพรรคการเมือง ชี้พบผิดได้โทษทางอาญา ส่วนมีผลต่อผู้ลงสมัครท้องถิ่นต้องดูข้อกฎหมายต่อไป

7 ธันวาคม 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อชี้แจงแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็ว ตลอดจนซักซ้อมการจัดทำ และส่งรายงานเพื่อประกอบการพิจารณาผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พร้อมมอบแนวทางในการบูรณาการการทำงานร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อให้เป็นการปฏิบัติงานแบบบูรณาการโดยเฉพาะแนวทางการสั่งการ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพื่อขอความร่วมมือกับผู้นำชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้านในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง ในเรื่องของการซื้อเสียง ซึ่งหากพบก็ต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยจะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลเกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเฉพาะ เข้ามาดำเนินการทางกฎหมายทันที หากพบการทุจริต

สำหรับผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนหากพบการทุจริตแล้วไม่แจ้ง ไม่สามารถระบุโทษได้ แต่ต้องขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันสอดส่องการทุจริต เพราะผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชนต้องทราบอยู่แล้วว่ามีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งได้ประสานให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน

กกต.วอนผู้นำชุมชนร่วมสอดส่องกันโกงเลือกตั้งท้องถิ่น




"การที่การเลือกตั้งจะสุจริตได้และต้องบูรณาการร่วมกัน ต้องเน้นย้ำ 4 ประสาน คือ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชน และประชาชน แต่ขณะนี้พบการทุจริตแล้ว 4 เรื่อง ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ และเน้นย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใบแรก คือ เลือกนายก อบจ.และอีกใบเป็นการเลือก ส.อบจ. ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ กาได้ใบละ 1 คน" เลขาฯ กกต. กล่าวและว่าส่วนการประกาศผลวันเลือกนั้น ก็จะเว้นระยะในการประกาศผล เช่นเดียวกันกับการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระยะเวลาจะเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนผลการตรวจสอบคณะก้าวหน้าว่ามีการดำเนินการทำงานเหมือนพรรคการเมืองหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งหากตรวจสอบและพบว่า เป็นการดำเนินงานในลักษณะเหมือนพรรคการเมือง ก็จะต้องมีโทษทางอาญาส่วนจะมีผลกับผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่นั้น ต้องรอให้ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นก่อน จึงจะดูข้อกฎหมายได้

logoline