svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯได้รับวัคซีน"โควิด-19"จากจีน เตรียมฉีดให้ประชาชนแล้ว

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เปิดเผยว่าอินโดนีเซียได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาล็อตแรกจากจีนแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลกำลังเตรียมโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมาก

ผู้นำอินโดนีเซียที่ประชาชนเรียกกันโดยทั่วไปว่า โจโกวี เปิดเผยเรื่องนี้ในการบรรยายสรุปผ่านระบบออนไลน์ว่าประเทศได้รับ "วัคซีน" จำนวน 1 ล้าน 2 แสนโดสจากบริษัท ซิโนแว็ค ไบโอเทค ของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่อินโดนีเซียนำมาทดสอบในประเทศมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม
เขาเสริมด้วยว่ารัฐบาลจะได้รับวัคซีนจากจีนอีก 1 ล้าน 8 แสนโดสในต้นเดือนมกราคมนอกจากนั้น ประธานาธิบดียังบอกว่า อินโดนีเซียยังคาดว่าในเดือนนี้จะได้รับวัตถุดิบสำหรับใช้ผลิตวัคซีนจำนวน 15 ล้านโดส และอีก 30 ล้านโดสในเดือนหน้า
โจโกวี บอกว่า ปัจจุบันวัคซีนยังคงอยู่ระหว่างการการประเมินโดยหน่วยงานอาหารและยาของประเทศ ในขณะที่รัฐบาลของเขา ก็ยังคงเตรียมการสำหรับแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วหมู่เกาะที่มีประชากร 270 ล้านคน
เขาบอกว่า " เราเตรียมการมาหลายเดือนแล้ว ผ่านการจำลองสถานการณ์ในหลายจังหวัด และผมมั่นใจว่า เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าเราสามารถเริ่มฉีดวัคซีนได้ ทุกอย่างก็จะพร้อม"

อินโดฯได้รับวัคซีน"โควิด-19"จากจีน เตรียมฉีดให้ประชาชนแล้ว

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัป ดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วถึง 575,796 คนเมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้เสียชีวิต 17,740 รายซึ่งสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การทดสอบวัคซีนของซิโนแว็คในขั้นสุดท้าย ก็กำลังดำเนินการอยู่ในบราซิล และตุรกี เช่นกัน โดยคาดว่า ผลการทดสอบชั่วคราวเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่บราซิล จะออกมาภายในกลางเดือนนี้

logoline