svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผอ.ซูเปอร์โพล โต้ "หมวดเจี๊ยบ-วิโรจน์" เตือนอย่าละเมิด

06 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ค และชี้แจงกับ "เนชั่นทีวี" ถึงหลักการในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หลังจากถูก "หมวดเจี๊ยบ" ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ออกมาตั้งคำถามถึงกระบวนการทำโพลล์ เพราะไม่เชื่อถือผลสำรวจที่ระบุว่าประชาชนให้กับสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผลสำรวจที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ คือผลสำรวจในหัวข้อ "ราษฎรพอใจลุงตู่" ที่อ้างอิงความเห็นของประชาชนกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,191 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการสำรวจความเห็นหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พลเอกประยุทธ์ ไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งจากการที่ยังพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหาร และพบว่าประชาชนมากกว่าร้อยละ 80 เห็นว่าไม่มีนักการเมืองคนใดเหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์การเมืองแบบปัจจุบันเท่ากับ พลเอกประยุทธ์ 


ภายหลังถูก "หมวดเจี๊ยบ" วิจารณ์นำร่อง ดร.นพดล ได้โพสต์บุ๊คด้วยข้อความสั้นๆ เนื้อหาในโพสต์เป็นการยกสำนวนไทยมาเปรียบเปรยทำนองว่า "อย่านำพิมเสนไปแลกกับเกลือ" โดยระบุรายละเอียดว่า "ดีมาก หมวดหญิงยอดนักการเมืองเขาพูดได้ดีมีหลักการ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เก่ง แต่จนถึงวันนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นเกลือ ใครเป็นพิมเสน" 


ต่อมา หลังจากที่ ส.ส.ก้าวไกลออกมาวิจารณ์ซ้ำ ทำให้ ดร.นพดล ชี้แจงอีกครั้งกับเนชั่นทีวีว่า อยากให้พรรคก้าวไกลและหมวดเจี๊ยบไปศึกษาการทำงานของ "ซูเปอร์โพล" ผ่านเว็บไซต์ของ "ซูเปอร์โพล" ก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาการทำงานของทั้งสองฝ่าย สำหรับตนนั้นอยากทำงานไปเรื่อยๆ สู่เป้าหมายที่ตั้งมั่นไว้ ไม่อยากเสียสมาธิ จึงไม่อยากเปิดประเด็นตอบโต้ 


แต่ถ้าหากจะให้ชี้แจงหรือพูดคุยสื่อสารไปถึงคนที่วิจารณ์ ก็กำลังพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ประโยชน์ โดยมีทางเลือกคือ 1.เปิดเผยทุกขั้นตอนการทำโพลล์ตามที่เรียกร้อง 2.เลือกเปิด อะไรเปิดได้ก็เปิด หรือ 3.นิ่งเงียบ ทำงานต่อไป แต่อย่าละเมิดกัน เพราะตนไม่ได้ละเมิดใคร 


ผอ.ซูเปอร์โพล ย้ำทิ้งท้ายด้วยว่า ถ้านักการเมืองคนไหนรับไม่ได้กับ "กระจก" บานนี้ ก็ไปสร้างกระจกของตัวเอง และส่องดูหน้าตาของตัวเอง คงจะออกมาดูดี น่ามองกว่ากระจกบานนี้ของซูเปอร์โพล

logoline