svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ท่องเที่ยวเมืองกาญฯ ไม่ได้รับผลกระทบ"โควิด-19" แม้ชายแดนติดเมียนมา

05 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีพบชาวไทยลักลอบข้ามกลับจากประเทศเพื่อนบ้านและติดเชื้อ"โควิด-19" ขณะที่จังหวัดคุมเข้มการ์ดไม่ตก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมั่นใจ

5 ธันวาคม 2563 จากกรณีพบชาวไทยที่ลักลอบข้ามกลับจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าทางมาจังหวัดเชียงราย และติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19นั้น ดร.วรสุดา สุขารมณ์ หรือ ดร.จุ๊บ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ว่า จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ประกอบกับความกังวลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นชนวนเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นผลกระทบทางจิตวิทยา ในเรื่องของความเชื่อมั่นจังหวัดที่ติดชายแดน
ขณะที่ในช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวและฤดูท่องเที่ยว ถือว่าเป็นโอกาสทองของปี ซึ่งที่ผ่านมากำลังคึกคักขึ้นและกำลังจะเป็นช่วงที่กำลังจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง หลังขาดรายได้มานานร่วมปีจากการล็อกดาวน์โควิด-19 ในรอบแรก แต่ก็ต้องมาเจอสถานการณ์แบบนี้ที่อาจจะส่งผลกระทบอีกครั้ง เพราะผลพวงจากการลักลอบข้ามแดนของคนเพียงไม่กี่คนในครั้งนี้

ท่องเที่ยวเมืองกาญฯ ไม่ได้รับผลกระทบ"โควิด-19" แม้ชายแดนติดเมียนมา


ล่าสุดพบว่า ยอดนักท่องเที่ยวมีเปอร์เซ็นต์ลดลง แต่ก็ไม่ได้ลดลงมากนัก สังเกตได้จากการจองห้องพัก พบว่า โรงแรม รีสอร์ท และที่พักต่างๆ ในเขตเมือง และที่พักทางธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอทางตอนบนของจังหวัด อาทิ ไทรโยค ทองผาภูมิ สังขละบุรี และศรีสวัสดิ์ ยังมีการจองแน่นอยู่จนถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจังหวัดกาญจนบุรี ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราและเฝ้าระวังบุคคลลักลอบข้ามแดนตลอดแนวชายแดน ซึ่งมีช่องทางเข้า-ออก ตลอดแนวชายแดนประมาณ 43 ช่องทาง โดยเฉพาะอำเภอที่มีพื้นที่ติดชายแดนก็ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการลาดตระเวนและเฝ้าระวังโดยการบูรณาการร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่
ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการ ก็ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด และดำเนินกิจการด้วยฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เพื่อการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ซึ่งจนถึงปัจจุบัน จ.กาญจนบุรี ยังไม่ปรากฏผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

ท่องเที่ยวเมืองกาญฯ ไม่ได้รับผลกระทบ"โควิด-19" แม้ชายแดนติดเมียนมา

ด้าน นายเอกฉัตร สุนทรหัทยา (แช่มช้อย) ผู้ประกอบการ 'สวนไทรโยค รีสอร์ท' ที่ตั้งอยู่ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เปิดเผยถึงเรื่องเดียวกันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องของการจองห้องพักแต่อย่างใด โดยนักท่องเที่ยวประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่โทรศัพท์สอบถามถึงสถานการณ์เข้ามา ซึ่งทางเราก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจในทุกๆ เรื่อง รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่ทางผู้ประกอบการได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดมาโดยตลอด
"เมื่อลูกค้าได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงแล้ว ก็สร้างความสบายใจและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น และยังคงยืนยันเดินทางมาท่องเที่ยวตามแผนที่วางไว้เหมือนเดิม"

ท่องเที่ยวเมืองกาญฯ ไม่ได้รับผลกระทบ"โควิด-19" แม้ชายแดนติดเมียนมา


นายเอกฉัตร กล่าวอีกว่า สำหรับงานเคาน์ดาวน์ 'Suansaiyok Countdown Concret 2021' ที่ทางรีสอร์ทจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เราก็ยังคงจัดงานตามที่วางไว้ทั้งหมด โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า การที่จังหวัดกาญจนบุรีมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้หลายฝ่ายกังวล แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ สมาชิกอาสารักษาดินแดน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน ได้ดูแลคุมเข้มมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี จึงขอให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัยที่จะเดินทางมาเที่ยวที่ จ.กาญจนบุรี

logoline