svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%

05 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ ปธ.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ ระบุข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กระทบท่องเที่ยว ยอมรับมีนักท่องเที่ยวหมู่คณะยกเลิกจองห้องพัก สวนทางกับนักท่องเที่ยวกลุ่มย่อย มียอดจองห้องพักในช่วงหยุดยาวร้อยละ70 ขณะที่ ททท.สำรวจพบช่วงปลายปีนักท่องเที่ยวเลือกมาเชียงใหม่เป็นอันดับแรก ขอให้มั่นใจในระบบสาธารณสุขของไทย ด้านตม.สร้างความมั่นใจระดมกำลังบูรณาการร่วมสกัดโควิดชายแดน

นายพัลลภ   แซ่จิว   ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวหลักจากที่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 2563จำนวนผู้เดินทางเข้ามาผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ลดลงไปเหลือประมาณวันละ 7,000 คนหลังจากนั้นในวันที่ 3- 4 ธ.ค. 2563 ตัวเลขผู้เดินทางเข้ามาผ่านทาง ท่าอากาศยานเชียงใหม่เริ่มเพิ่มขึ้นมาเป็นวันละประมาณ9,000 คน และเชื่อว่าในช่วงวันหยุดต่อเนื่องที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น



นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%



สำหรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยปัจจุบันเริ่มให้ความสนใจท่องเที่ยวตามธรรมชาติมากขึ้นเมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเช่ารถยนต์ขับเองเดินทางออกไปเที่ยวยังอำเภอรอบนอกของจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่พบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19เดินทางเข้าไป แต่ขอให้นักท่องเที่ยวยกการ์ดสูงสวมใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%

ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พบการติดเชื้อในลักษณะนำเข้ามาจากต่างประเทศและยังไม่มีการติดต่อกันในพื้นที่ ส่วนแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร วัด สวนดอกไม้ผู้ที่นำเข้าเชื้อโควิด-19ไม่ได้เข้าไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่าจังหวัดเชียงใหม่ยังมีความปลอดภัย และยังไม่มีการล็อคดาวน์พื้นที่นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ

สำหรับห้องพักในจังหวัดเชียงใหม่ จากการสอบถามข้อมูลมีการยกเลิกห้องพักมาจากนักท่องเที่ยวในลักษณะที่เป็นหมู่คณะ ซึ่งมีจำนวนไม่มากนักโดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์จากสถาบันการศึกษาเนื่องจากความกังวลใจของผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจจึงอาจจะมีการเปลี่ยนเส้นทางหรือยกเลิกการเดินทาง


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%


ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับครอบครัว โดยการเช่ารถตู้ท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักเข้ามาน้อยมากเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ในขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มย่อยที่เดินทางมาท่องเที่ยวกันเอง 1-2 คน เริ่มจองห้องพักเข้ามาในช่วงหลังวันที่ 5 6 ธ.ค. 63 มีตัวเลขที่เริ่มดีขึ้น มียอดจองอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70จากจำนวนห้องประมาณ 30,000 ห้องที่มีอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่

ขณะเดียวกันกองประกวดนางสาวไทยยังให้ความเชื่อมั่นในการเข้ามาจัดกิจกรรมที่เชียงใหม่ นอกจากนั้นทูตในกลุ่มอียู17 ประเทศ มั่นใจเดินทางเข้ามาประชุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมทั้งลงพื้นที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

น.ส.ฐาปนีย์   เกียรติไพบูลย์   รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้มั่นใจว่ามาตรฐานการบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย มีมาตรฐานที่ดีมีการปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดนักท่องเที่ยวต้องดูแลตัวเอง


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%


โดยเฉพาะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ซึ่งจะส่งผลต่อภาพร่วมด้านการท่องเที่ยวขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเนื่องจากประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งรวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทุกประเภท ทั้งที่พัก ร้านอาหารแหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิง รถสาธารณะ ต่างยกการ์ดสูงสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ และ เชียงราย ซึ่งมีเคสติดเชื้อโควิด -19 หลายรายแต่ถือว่ายังเป็นความโชคดีที่พบผู้ป่วยติดเชื้ออย่างรวดเร็ว ทำให้ทางสาธารณสุข และความมั่นคงสามารถดำเนินการสกัดกั้นและควบคุมการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วทุกคนไม่ควรตื่นตระหนก และอย่างให้การ์ดตก

ด้านพ.ต.อ.ชาญชัย เชาว์เกษม รอง ผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)5 กล่าวว่า ตม.5 ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนภาคเหนือที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้งหมดโดยร่วมมือกับทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางช่องทางธรรมชาติ


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%


ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งเบาะแส ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ตม.ได้ทุ่มเทสรรพกำลังทุกภาคส่วนเพื่อดูแลโดยเฉพาะขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19ในประเทศเพื่อนบ้านทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อพบผู้หลบหนีเข้าเมืองเจ้าหน้าที่จะนำตัวเข้าสู่กระบวนการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


นักเที่ยวเมินโควิดยอดจองห้องพักพุ่ง70%

ขณะเดียวกันเรื่องการดำเนินคดีกับบุคคลที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปละละเลยโดยได้พยายามสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องแต่เนื่องจากพื้นที่ช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนมีระยะทางยาวจึงมีโอกาสที่จะมีผู้ลักลอบเข้ามาได้ จึงอยากฝากถึงประชาชนให้ช่วยสอดส่องและป้องกันตัวเองไปพร้อมกันด้วยโดยล่าสุดผู้ลักลอบเข้าเมืองมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่มากนักเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันเข้าไปดูแลและป้องกันกันอย่างเต็มที่

logoline