svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก

05 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านหนองตรุดเร่งขนของจ้าละหวั่นไม่ยอมหลับนอนหวาดผวาหวั่นน้ำเหนือเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้าน ขณะที่สะพานแบริ่งชั่วคราว ในพื้นที่ ม.1 ถนนสายหนองตรุด-บ้านหลังเขา ที่ใช้สัญจรไปมา ได้ปิดสะพานแล้วเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน เนื่องจากมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวและเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว

5 ธันวาคม 2563 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองตรุด อ.เมือง ได้เฝ้าระวังน้ำกันอย่างตลอดทั้งคืน และเร่งขนย้ายข้าวของทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอน โซฟา เสื้อผ้า ไว้บนที่สูง และมีบางส่วนที่น้ำท่วมเมื่อครั้งก่อนก็ยังไม่ได้นำของลงจากที่สูงแต่อย่างใด
ในขณะเดียวกันที่ถนนสายหนองตรุด-บ้านหลังเขา สะพานแบริ่งชั่วคราว ที่ใช้สัญจรไปมาผ่าน ต.หนองตรุด จากตัวเมืองตรัง ไปยัง ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ เจ้าหน้าที่ได้นำรถแม็คโครเกลี่ยดินมาทำเป็นคันดินและนำแผงกั้นมาปิดเส้นทางแล้ว เนื่องจากมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวระดับน้ำสูงเกือบถึงสะพาน และกำลังเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นสะพานชั่วคราวจะชำรุดลง และมีเสียงสะพานลั่นดังเป็นระยะอย่างต่อเนื่องเ พราะกระแสน้ำไหลผ่านแรงมากกระทบท้องสะพานและเสาตอม่ออย่างรุนแรง

ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก

ด้านนายปัญญา ศรีแสง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 93/1 ม.1 ต.หนองตรุด ชาวบ้านที่หวั่นน้ำท่วม บอกว่า ตอนนี้ได้ทยอยขนสิ่งของขึ้นมาไว้ที่สูง ส่วนของที่ยกไว้ที่สูงรอบที่แล้วบางส่วนก็ยังไม่ได้นำลงมา และจะไม่นอนจะรอเฝ้าดูสถานการณ์น้ำตลอดทั้งคืน กลัวน้ำจะเข้าท่วมบ้านและจะได้เตรียมยกสิ่งของที่เหลือ
ด้านนายพิศาล เต็งเฉี้ยง กำนันตำบลหนองตรุด กล่าวว่า น้ำกำลังทยอยเข้ามาตั้งแต่ประมาณ 1 ทุ่ม ตอนนี้ได้มีการสั่งการให้ผู้นำในแต่ละท้องที่แจ้งให้ชาวบ้านนำสิ่งของเคลื่อนย้ายขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนแล้ว เพื่อป้องกันไว้ก่อน และในส่วนบริเวณสะพานแบริ่งชั่วคราวตรงนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว เพราะน้ำเหนือไหลลงมาแรงและมีกระแสน้ำเชี่ยว กลัวสะพานจะล่มและให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้เส้นทาง สายนาแขก-นาโต๊ะหมิงแทน ส่วนพื้นที่ตำบลหนองตรุด มีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน แต่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักมี 4 หมู่บ้าน ม.1 ,2 ,3 และ ม.7 ในส่วนของศูนย์อพยพทางอบต.หนองตรุด ได้ดำเนินการจัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว

ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก


ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก

ส่วนทางด้านนายสมบัติ ผลประยูร นายกอบต.หนองตรุด บอกว่า ตอนนี้เรานำแม็คโครเกลี่ยดิน เพื่อทำคันดินมาปิดเส้นทางสะพานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ป้องกันความเสี่ยงและสำหรับคืนนี้เราก็รู้อยู่ว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆจึงต้องปิดถนนเส้นทางดังกล่าว และคิดว่าคืนนี้น้ำคงจะข้ามถนนสะพานเส้นนี้ซึ่งเป็นสะพานแบริ่งชั่วคราว และตอนนี้น้ำได้มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน้ำไหลมาจากอำเภอห้วยยอดเข้าสู่อำเภอเมือง และตำบลหนองตรุด จุดนี้ก็เป็นที่รองรับน้ำเป็นประจำทุกปี และตอนนี้น้ำเริ่มเอ่อไหลเข้าท่วมพื้นที่ในหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 2 แล้ว

ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก

ชาวหนองตรุดขนของกลางดึก

logoline