svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีเดย์! 20ธ.ค.เลือกตั้งท้องถิ่นรัฐบาลชิงความได้เปรียบ

05 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นักวิชาการ" มองวันเลือกตั้งท้องถิ่นเหมาะสมควรเป็น 10-13 ธ.ค. เพราะคนทุกกลุ่มจะได้กลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิ์ ชี้ "ครม.-กกต." เคาะ 20 ธ.ค. เป็นเทคนิคทางการเมือง แนะกลุ่มคิดว่าเสียเปรียบควรขยันลงพื้นที่บ่อยๆ เพื่อให้ลต.บริสุทธิ์-ยุติธรรม

5 ธันวาคม 2563ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความเห็นถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค. โดยส่วนตัวมองว่า เป็นวันที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เพราะเพิ่งพ้นวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 10-13 ธ.ค.ไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ฝั่งตรงข้ามรัฐบาล หรือคนในวัยเรียน วัยทำงาน ส่วนใหญ่เป็นคนต่างถิ่น ก็จะเลือกกลับภูมิลำเนาในช่วงนั้น มากกว่าจะกลับภูมิลำเนาอีกครั้งในวันที่ 20 ธ.ค. เพราะจะต้องกลับอีกครั้งในช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่ดร.วีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 13 ธ.ค. จึงมองว่าเป็นวันที่ดีกว่าวันที่ 20 ธ.ค. เพราะนอกเหนือที่ประชาชนจะได้กลับไปเที่ยวบ้านเกิดแล้ว ยังสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่นได้ด้วย และยังไม่ถือเป็นการเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองอีกด้วยแต่เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เลือกวันที่ 20 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้งท้องถิ่น จึงมองว่าเป็นเทคนิคทางการเมืองของรัฐบาล เพราะกลุ่มเยาวชนและคนทำงานอาจจะแสดงตัวตนได้ไม่เต็มที่ จึงจะเหลือแต่คนที่อยู่ในพื้นที่ คือ กลุ่มเกษตรกร และผู้สูงอายุ ที่มีพฤติกรรมเลือกกลุ่มการเมืองที่คุ้นเคย ผูกพันกันมาอย่างยาวนาน

"ผมแนะนำว่า หากกลุ่มที่คิดว่าตนเองเสียเปรียบทางการเมือง ก็ต้องยอมเหนื่อยให้มากขึ้น และอาจจะต้องยอมเดินทางบ่อย เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมได้"ดร.วีระศักดิ์กล่าว

logoline