svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บังคลาเทศอพยพโรฮิงญาไปอยู่เกาะ

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบังกลาเทศบรรทุกผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาราว 1,600 คน เพื่อการเดินทางไปยังเกาะห่างไกลในอ่าวเบงกอลเมื่อวันศุกร์ ( 4 ธันวาคม 2563 ) แม้จะมีการร้องเรียนจากผู้ลี้ภัยและกลุ่มรณรงค์ด้านมนุษยธรรมว่ามีผู้ลี้ภัยบางส่วนที่ถูกบังคับ

บังกลาเทศบอกว่ามีเพียงการเคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยที่เต็มใจจะไปพำนักอยู่บนเกาะพาซาน ชาร์ ซึ่งเรื่องนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาความแออัดยัดเยียดในค่ายผู้ลี้ภัยหลักที่มีชาวโรฮิงญามากกว่า 1 ล้านคน
คนเหล่านี้่ เป็นสมาชิกของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมที่หลบหนีออกจากเมียนมา แต่ผู้ลี้ภัยและเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมบอกว่าชาวโรฮิงญาบางคนถูกบีบบังคับให้ไปที่เกาะ ด้านองค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลว่าผู้ลี้ภัยได้รับอนุญาตให้" ตัดสินใจอย่างเสรีและมีข้อมูล" ว่าจะย้ายไปที่เกาะนี้หรือไม่

บังคลาเทศอพยพโรฮิงญาไปอยู่เกาะ

เกาะนี้เคยจมอยู่ใต้น้ำจากน้ำฝนในฤดูมรสุมเป็นประจำ แต่ตอนนี้มันมีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม บ้านพัก โรงพยาบาลและมัสยิดที่สร้างขึ้นโดยกองทัพเรือบังกลาเทศ โดยใช้งบประมาณมากกว่า 112 ล้านดอลลาร์
เกาะนี้ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ 34 กิโลเมตร มันเพิ่งโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเมื่อ 20 ปีก่อน และไม่เคยมีใครอาศัยอยู่เป็นประจำ
สิ่งอำนวยความสะดวกของเกาะนี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้คน 100,000 คน ซึ่งเป็นเพียงเศษเสี้ยวของชาวมุสลิมโรฮิงญานับล้านที่หลบหนีคลื่นแห่งการข่มเหงอย่างรุนแรงในเมียนมาร์และปัจจุบันอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่แออัด

บังคลาเทศอพยพโรฮิงญาไปอยู่เกาะ

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาคนหนึ่งบอกว่า " เราไม่ใช่พลเมืองของประเทศใด ๆ ดังนั้นเราจึงย้ายไปที่ใดก็ตามที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเรามากขึ้น"
เจ้าหน้าที่ทหารเรือบอกว่าชาวโรฮิงญาเดินทางกันด้วยเรือ 7 ลำ โดยมีอีก 2 ลำซึ่งบรรทุกเสบียง เรือออกเดินทางจากท่าเรือเมืองจิตตะกอง ทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่ผู้ลี้ภัยแออัดยัดเยียดกันอยู่บนดาดฟ้าเรือ บ้างก็นำร่มมาใช้กันแดดในระหว่างการเดินทางที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง
ชาวโรฮิงญาเหล่านี้หลบหนีออกจากเมียนมาในปี 2560 หลังจากการปราบปรามโดยกองทัพเมียนมา ที่สหประชาชาติระบุว่ามีการดำเนินการด้วยเจตนาของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เมียนมาปฏิเสธเรื่องนี้และระบุว่ากองทัพมุ่งโจมตีกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาที่โจมตีที่มั่นของตำรวจ

บังคลาเทศอพยพโรฮิงญาไปอยู่เกาะ

logoline