svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิพิธภัณฑ์บัญชา จัดแสดงนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวง ร.9

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพิธภัณฑ์บัญชา จ.พิษณุโลก ได้รวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ไว้ในห้องพอเพียง สิ่งพิมพ์ และพระบรมฉายาลักษณ์หลายชิ้น มีอายุยาวนาน และหาชมได้ยากในปัจจุบัน จัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม เพื่อน้อมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

พิพิธภัณฑ์บัญชา จัดแสดงนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวง ร.9


          เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา ของนายบัญชา วาจาสุวรรณ ที่บ้านเลขที่ 37/4 ม.4ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เปิดพิพิธภัณฑ์บัญชา ตั้งแต่ เวลา 06.00 น. เพื่อแสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ไว้ในห้องพอเพียง มีทั้งสิ่งพิมพ์ และพระบรมฉายาลักษณ์หลายชิ้น ที่มีอายุยาวนาน และหาชมได้ยากในปัจจุบันกว่า 1,000 ชิ้น ได้จัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม โดยเฉพาะภาพพระราชกรณียกิจ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และเสด็จพระราชดำเนินพร้อมกับในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นภาพที่หาชมได้ยาก ที่ทางพิพิธภัณฑ์ใช้เวลาสะสมมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ปฏิทิน หนังสือเก่า ๆ หาชมยาก และภาพที่เสด็จจังหวัดพิษณุโลก



พิพิธภัณฑ์บัญชา จัดแสดงนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวง ร.9

   

           โดยบรรยากาศการเปิดนิทรรศการวันแรก ปรากฏว่า มีนิสิตจากมหาวิทยาลัยนเรศวร นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และ มีชาวบ้านสวมใส่เสื้อเหลือง มาเยี่ยมชมนิทรรศการ ที่จัดไว้หลายส่วนภายในพิพิธภัณฑ์ สร้างความสนใจให้นิสิตนักศึกษาอย่างมาก โดยเฉพาะม้วนฟิล์มฉายหนัง มีภาพในหลวงเปิดพร้อมเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนฉายหนังที่ปัจจุบันหาดูยากแล้ว นอกจากนี้ยังสนใจหนังสือการจดทะเบียนสมรสของให้หลวง ร.9 อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์บัญชา จัดแสดงนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวง ร.9


             นายบัญชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนชอบสะสมโปสเตอร์หนังเก่า ๆ โดยเฉพาะโปสเตอร์หนังที่มิตร ชัยบัญชา แสดงนำ ขณะเดียวกัน ตนก็เริ่มสะสมรูปภาพเก่า ๆ ปฏิทิน หนังสือวันเด็ก หนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยหาเก็บตามร้านรับซื้อขายของเก่าบ้าง บางชิ้นก็เก็บได้จากที่คนทั่วไปทิ้ง นำมาเก็บสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ มีอยู่จำนวนมาก จึงนำมาใส่กรอบ ทำห้องเก็บไว้โดยเฉพาะ เป็นห้องสำหรับติดรูปภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะ เรียกว่าห้องพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน                              สำหรับภาพที่ประทับใจมากที่สุด คือ ภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน จ.พิษณุโลก จำนวน 13 ครั้ง และเสด็จพระราชดำเนินอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งแต่ละภาพตนเองได้เก็บไว้ในห้องพอเพียง เพื่อให้เยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลาน ได้มาศึกษาภาพประวัติศาสตร์และศึกษาหนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ซึ่งตนเองได้เก็บสะสมไว้จำนวนมาก โดยทั้งภาพและสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า1,000ชิ้น ซึ่งในปีนี้ภาพส่วนใหญ่ที่แสดงนั้นก็จะนำภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่เยาวชนทั้วไปไม่เคยได้เห็น ถึงพระราชกรณียกิจ ทั้ง 2 พระองค์ ทั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนงานในหลวง รัชกาลที่ 10 ซึ่งเห็นภาพแต่ละภาพก็จะเกิดความรัก ในทั้ง 2 พระองค์ทีเดียว หากเยาวชนหรือประชาชนท่านใดสนใจก็สามารถไปชมกันได้

พิพิธภัณฑ์บัญชา จัดแสดงนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวง ร.9




         ด้านนายพยุง บุญทั่ง อายุ 84 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.อรัญญิก กล่าวว่า ปกติตนจะเดินผ่านพิพิธภัณฑ์บัญชาเพื่อไปเกี่ยวหญ้า วันนี้เห็นพิพิธภัณฑ์เปิดแต่เช้า และเห็นภาพในหลวงนำมาจัดแสดงมากมาย ตนจึงเข้ามากราบ เพราะรักและคิดถึงองค์ในหลวง รัชกาลที่ 9

logoline