svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหว!! 15 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน15หมูบ้าน ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เดือดร้อนทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหวขยะสร้างมลพิษอันตรายต่อสุขภาพ วอนหน่วยงานรับผิดชอบแก้ไขด่วนโดยเฉพาะงบประมาณเกี่ยวกับการกำจัดขยะ

4 ธันวาคม 25563  ที่บริเวณ บ.มะค่า ม.1 ต.มะค่า  ชาวบ้านนำขยะออกมาทิ้งส่งผลให้ส่งกลิ่นเหม็น แม้มีพื้นที่ทาง อบต.จัดไว้ให้แต่ก็ได้มีการปิด-เปิดเป็นเวลาขณะที่มีการลักลอบเผาส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ต่อสุขภาพผู้ที่อาศัยรอบด้าน วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาจัดการระบบ 



ทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหว!! 15 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก

     



   นายเรวัฒน์. ศรีมุงคุณ. ตัวแทนชาวบ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า เดือดร้อนมากซึ่งที่ผ่านมามีคนเผาขยะควันออกมาถึงชุมชนที่ตลาดนัดทำให้ชาวบ้าน ซึ่งมองไม่เห็นอะไรเลย ทำให้การสัญจรลำบากบังทัศนวิสัย ซึ่งมีรถดับเพลิง 2 คัน แต่ปริมาณต้นเพลิงมากขึ้นควันต้นเพลิงส่งผลกระทบ.  โดยส่วนมากการเผาขยะพลาสติกล้วนแล้วมีแต่สารพิษ และสารหนูมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่นำขยะมาทิ้งบริเวณนี้ซึ่งไม่ใช่บริเวณทิ้งขยะ แต่คนที่ได้รับผลกระทบคือบุคลลที่อาศัยอยู่บริเวณแห่งนี้ เพราะส่งกลิ่งเหม็นและการเผาขยะก็สร้างปัญหา เกี่ยวกับสุขภาพถ้าหากเป็นการเผาจากฟางจากหญ้า นั้นการเผาที่สมบูรณ์ ก็พอทนได้ชุมชนจึงอยากขอให้ย้ายที่ไว้ขยะใหม่หรือไม่ขอเตาเผาใหม่เพื่อไม่เกิดมลพิษกับผู้ที่อาศัยในชุมชน 




ทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหว!! 15 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก



ความเดือดร้อนของชาวบ้าน ส่วนใหญ่เป็นระบบมลพิษที่สร้างปัญหาให้กับสุขภาพ ที่ผ่านมามีคนเจ็บป่วยในด้านสุขภาพหลาราย เช่น บ้านตรงกันข้ามได้เสียชีวิตไปแล้วและผู้อาศัยข้างเคียงได้ผลกระทบด้านสุขภาพ ส่วนใหญ่ปัญหาบ่อขยะ คือ การจัดเก็บไม่สามารถไม่ทิ้งที่อื่นได้ เกิดการสะสม โดยทาง อปท.ได้ มีการจัดงบดูแลถึงไม่ทั่วถึง แต่เป็นการสะสมขยะ สะสมปัญหา เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่ไม่สามารแก้ปัญหาได้และไม่สามารถลดปัญหาได้ หน่วยงานที่รับผิดชอบก็มีงบจำกัด จึงอยากจะของบไปที่จังหวัด อยากจังหวัดให้จัดเก็บที่มีสุขอนามัยแต่สุดท้ายก็เก็บแบบสะสมเหมือนเดิมและขอให้นำขยะไปทิ้งที่อื่น ถ้าไม่นำไปทิ้งที่อื่นก็อยากจะมีการจัดการที่ดีขึ้นคือ การเผาไร้ควัน หรือเตาเผาที่มีคุณภาพที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับชุมชน

ทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหว!! 15 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก

ทนพิษกลิ่นขยะไม่ไหว!! 15 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก

logoline