svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสมุ่งโจมตียุโรปช่วงคริสต์มาส

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอังกฤษ เตือนยุโรปให้เตรียมรับมือเหตุก่อการร้ายของกลุ่มไอเอสในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งมีเป้าหมายตอบโต้การเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนพระศาสดามูฮัมหมัด

อดีตสายลับในหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอังกฤษ หรือ MI6 ได้เตือนว่า กลุ่มไอเอสกำลังวางแผนก่อการร้ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในยุโรป เพื่อแสดงความไม่พอใจการเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในฝรั่งเศส ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประกาศแผนการปิดมัสยิดที่มีแนวคิดหัวรุนแรง 80 แห่ง
ไอเมน ดีน อดีตสายลับ MI6 ที่ใช้เวลา 8 ปี ฝังตัวอยู่กับพวกอัล ไกดา ก่อนที่ตัวตนจะถูกเปิดเผยหลังข่าวกรองสหรัฐฯรั่วไหล กล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคงในลอนดอนว่า อาบู โอมาร์-ชีชานี่ ผู้บัญชาการไอเอส ที่เชื่อว่ารอดชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 กำลังวางแผนส่งกลุ่มหัวรุนแรงไปยังตะวันตกผ่านตุรกี กับกลุ่มที่จะข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาจากแอฟริกาเหนือ ซึ่งพวกหัวรุนแรงเหล่านี้ เป็นพวกที่ "ฟักตัว" ในซีเรียและลิเบีย




ไอเอสมุ่งโจมตียุโรปช่วงคริสต์มาส





แม้มีจุดประสงค์เพื่อแก้แค้นการเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในฝรั่งเศส แต่เป้าหมายที่จะถูกโจมตีอยู่ที่อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนี ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

พริตี้ พาเทล รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษ ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายจากขั้นกลาง (moderate) เป็นขั้นรุนแรง (severe) ซึ่งเป็นขั้น 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ประกอบด้วย ต่ำ (low) กลาง (moderate) สูง (substantial) รุนแรง และวิกฤติ (critical) หลังเกิดโจมตีสะเทือนขวัญหลายระลอกในฝรั่งเศสและออสเตรีย โดยที่ออสเตรีย เกิดจากชายที่ฝักใฝ่ไอเอสใช้ปืนไล่ยิงผู้คนในเวียนนา เสียชีวิตไป 4 คน



ไอเอสมุ่งโจมตียุโรปช่วงคริสต์มาส




ส่วนฝรั่งเศส "ซามูเอล ปาที" ครูสอนภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ ถูกฆ่าตัดคอในเมืองกองแฟล็งส์-แซงต์-โอโนรีน ใกล้กรุงปารีส หลังนำการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ไปประกอบการสอนในชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
ล่าสุดประธานาธิบดีมาครง ซึ่งประกาศจะกวาดล้างพวกหัวรุนแรง เตรียมสั่งปิดมัสยิดราว 80 แห่ง ด้วยข้อกล่าวหาว่าสนับสนุนลัทธิแบ่งแยก และขับผู้อพยพยที่ไม่มีเอกสารและต้องสงสัยว่าเป็นพวกหัวรุนแรงออกนอกประเทศ

logoline