svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"นันทิยา วงศ์วานิชย์"เหน็บกกต.เตะถ่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - "นันทิยา วงศ์วานิชย์" ผู้สมัครชิงนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน มึน กกต.ท้องถิ่น ตีตกคำร้องเรื่องสถานะทะเบียนราษฎร์ ที่ระบุอยู่ครบ 1 ปีถึงวันรับสมัคร อ้างให้รอผลกกต.กลาง ย้อนถามเป็นการเตะถ่วงหรือไม่ ขณะเจ้าตัวยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์ พร้อมแฉ มี จนท.ห้าม ปชช.กาชื่อตน

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน หมายเลข 2 ซึ่งเป็นตัวเต็งในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนได้รับเอกสารจาก กกต.ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามหนังสือที่ ลต (มส) 0002/599 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2563 เรื่องแจ้งมติคณะกรรมการการเลือกตั้งเกี่ยวกับการร้องคัดค้านประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีมติยกคำร้องที่ตนได้ร้องคัดค้านการประกาศรับสมัครนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน และกรณีที่ตนทำเรื่องขอติดตามการผลการวินิจฉัย เนื่องจากล่วงเลยเวลามาสักระยะหนึ่ง พร้อมกันนี้ในท้ายหนังสือ ยังระบุว่า หากได้รับคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะแจ้งให้ทราบต่อไปนั้น

"นันทิยา วงศ์วานิชย์"เหน็บกกต.เตะถ่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ



กรณีดังกล่าว ตนมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นและคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการเตะถ่วงในการพิจารณาวินิจฉัยสถานะผู้สมัครของตน เนื่องจากหลังจากที่ตนได้รับหนังสือจาก กกต.ท้องถิ่น ที่ระบุว่าไม่รับสมัคร โดยอ้างว่าตนอยู่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ครบ 1 ปี ตามระเบียบแล้วการวินิจฉัยไม่น่าจะใช้เวลานานขนาดนั้น หากวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ ตนจะได้รีบดำเนินการตามสิทธิของตนต่อไป พอตนทำหนังสือเข้าไปสอบถามเพื่อตามเรื่องเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง กกต.จึงแจ้งผล แต่ผลที่แจ้งมานั้น ตนขอย้อนถามกลับไปยัง กกต.ท้องถิ่นว่า เป็นการเลือกปฏิบัติและพยายามเตะถ่วงเกี่ยวกับเรื่องของตนหรือไม่ อย่างไร


"นันทิยา วงศ์วานิชย์"เหน็บกกต.เตะถ่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ

อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบอำนาจให้ผู้แทนเดินทางไปทำเรื่องร้องอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ที่ จ.เชียงใหม่แล้ว ว่ากรณีการอาศัยอยู่ใน จ.แม่ฮ่องสอน จนถึงวันรับสมัคร คือวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งมีระยะเวลาจำนวน 365 วัน ถือว่าครบ 1 ปีหรือไม่ หากศาลฯ มีคำสั่งชี้ขาดลงมาว่าตนอาศัยอยู่ครบ 1 ปี ตนจะดำเนินการตามสิทธิอันพึงมีของตนต่อไปทันที เนื่องจากตนได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ กกต.ท้องถิ่น หรือ กกต.อบจ.โดยตรง และยังทราบมาว่าได้มีคลิปที่มีลักษณะเจ้าหน้าที่ใน กกต.คนหนึ่ง ได้บอกกับคนอื่นๆ ว่า หากมีการลงคะแนนกา ผู้สมัครนายก อบจ.หมายเลข 2 จะถือว่าเป็นบัตรเสีย ซึ่งตนอยากจะถามว่า การไปพูดในลักษณะดังกล่าว หมายความว่าอย่างไร




"นันทิยา วงศ์วานิชย์"เหน็บกกต.เตะถ่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน ทาง กกต.แม่ฮ่องสอน ได้ทำหนังสือทางราชการ ตามหนังสือ กต(มส) 0002/596 ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2563 มาถึงตน ระบุว่าขณะนี้ทาง กกต.แม่ฮ่องสอนอยู่ในระหว่างการวินิจฉัยคำร้องดังกล่าวถ้าผลการวินิจฉัยเป็นประการใดทางสำนักงานจะแจ้งให้ท่านทราบโดยเร็ว กอปรกับหนังสือที่ ลต (มส) 0002/599 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ระบุชัด ยังคงรอผลการวินิจฉัยจาก กกต.กลาง ซึ่งหมายความว่าตนยังอยู่ระหว่างการรอวินิจฉัยและผลการวินิจฉัยยังไม่สิ้นสุด แต่การไปกล่าวอ้างชี้นำในลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นการชี้นำ หรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่


"นันทิยา วงศ์วานิชย์"เหน็บกกต.เตะถ่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ



logoline