svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอวกาศจีนออกจากดวงจันทร์ เตรียมกลับบ้าน

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานอวกาศจีนทะยานขึ้นจากดวงจันทร์แล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ( 3 ธันวาคม 2563 ) พร้อมกับดินและหินดวงจันทร์จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการนำสัมภาระดังกล่าว เดินทางกลับสู่โลก

ยานฉางเอ๋อ 5 ซึ่งเป็นยานอวกาศลำที่ 3 ของจีนที่ลงจอดบนดวงจันทร์ และเป็นลำแรกที่บินขึ้นจากดวงจันทร์อีกครั้ง เป็นชุดภารกิจที่ทะเยอทะยานมากขึ้นของโครงการอวกาศของจีน ที่ตอนนี้มียานโคจรและยานโรเวอร์กำลังมุ่งหน้าไปยังดาวอังคารด้วย
ยานฉางเอ๋อ 5 เมื่อวันอังคารได้ลงจอดในจุดที่เรียกว่า Sea of Storms ทางด้านใกล้ของดวงจันทร์ ภารกิจของมันคือเก็บรวบรวมดินและหินดวงจันทร์ประมาณ 2 กิโลกรัม แล้วนำกลับมายังโลก ซึ่งเป็นการส่งตัวอย่างกลับมาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ยานอวกาศของโซเวียตได้ทำในแบบเดียวกันเมื่อปี 2513 ก่อนหน้านั้น สหรัฐได้ส่งนักบินอวกาศไปนำดินและหินดวงจันทร์กลับมาหลายร้อยปอนด์
จุดลงจอดของยาน อยู่ใกล้กับแนวที่เรียกว่า Mons Rumker ซึ่งอาจจะมีหินที่มีอายุน้อยกว่าที่เคยเก็บมาได้ก่อนหน้านี้หลายพันล้านปี

ยานอวกาศจีนออกจากดวงจันทร์ เตรียมกลับบ้าน

ยานได้ทะยานขึ้นจากดวงจันทร์ไม่นานหลัง 23.00 น. ตามเวลาปักกิ่งของวันพฤหัสบดี มันมีกำหนดที่จะไปเจอกับยานเดินทางกลับ ที่โคจรรอบดวงจันทร์ จากนั้นมันจะถ่ายโอนตัวอย่างหินไปยังแคปซูลในยานสัมภาระถูกปิดผนึกไว้ในท่อเก็บพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อน
ยังไม่ชัดเจนว่าการเชื่อมต่อจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่หลังจากการถ่ายโอนสัมภาระ ยานลงจอดจะถูกสลัดทิ้ง ส่วนแคปซูลจะยังคงอยู่กับยานโคจร ที่จะโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ เพื่อรอเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางกลับสู่โลก
แคปซูลตัวอย่าง มีกำหนดจะมาถึงโลกช่วงประมาณกลางเดือน มันได้รับการวางแผนให้ตกลงในทุ่งหญ้าของเขตมองโกเลียใน ซึ่งนักบินอวกาศจีนใช้เป็นที่ลงจอด เมื่อกลับจากอวกาศ

ยานอวกาศจีนออกจากดวงจันทร์ เตรียมกลับบ้าน

ยานลงจอดของยานฉางเอ๋อ 5 ซึ่งยังคงจอดอยู่บนดวงจันทร์ สามารถตักตัวอย่างดินและหินจากพื้นผิวดวงจันทร์ รวมทั้งเจาะลงไปได้ถึง 2 เมตร
ในขณะที่การเก็บตัวอย่างเป็นภารกิจหลัก ยานลงจอดก็ยังติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการถ่ายภาพพื้นที่ จัดทำแผนที่ใต้พื้นผิวด้วยเรดาร์ที่เจาะทะลวงลงไปในพื้น และวิเคราะห์ดินบนดวงจันทร์เพื่อหาแร่ธาตุและปริมาณน้ำ
ในขณะที่จีนส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานด้านอวกาศของยุโรปและประเทศอื่น ๆ การปฏิสัมพันธ์กับองค์การนาซ่าของสหรัฐมีอยู่อย่างจำกัดมาก จากความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับลักษณะของโครงการอวกาศจีนที่มีความลับและเชื่อมโยงกับกิจการทางทหารอย่างใกล้ชิด

ยานอวกาศจีนออกจากดวงจันทร์ เตรียมกลับบ้าน

logoline