svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไรอันแอร์สุดมั่นใจเครื่อง 737 Max

04 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไรอันแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของไอร์แลนด์ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี ( 3 ธันวาคม 2563 ) ว่ากำลังจะสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เพิ่มอีก 75 ลำ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับโบอิ้งอย่างมาก ในช่วงก่อนที่เครื่องบินลำสำคัญที่สุดของพวกเขา จะกลับมาบินอีกครั้ง หลังจากที่เครื่องบินรุ่นนี้ตกไป 2 ลำ จนมีการสั่งห้ามนำขึ้นบินในทั่วโลก

คำสั่งซื้อนี้ จะมีมูลค่ามากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ตามราคาขายปลีก แม้ว่าตามปกติแล้ว สายการบินมักจะได้รับส่วนลดอย่างมาก สำหรับเงื่อนไขทางการเงินของข้อตกลงครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผย ข่าวเรื่องการสั่งซื้อทำให้หุ้นของโบอิ้งทะยานขึ้นเกือบ 7% ในการซื้อขายช่วงบ่าย
โบอิ้ง ซึ่งมีฐานอยู่ในชิคาโก ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบิน เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้ในทั่วโลกต้องจอดอยู่เฉย ๆ มาเกือบ 21 เดือนแล้ว บวกกับการที่ความต้องการเครื่องบินโดยสารใหม่ ๆ ก็ลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
จนถึงปีนี้ ลูกค้าได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ไปแล้ว 448 ลำ และโบอิ้งก็ยังไม่มั่นใจในส่วนของคำสั่งซื้ออีก 782 ลำจากสภาพทางการเงินของสายการบินที่กำลังเจอกับปัญหาจากการระบาดของไวรัส โดยบริษัทรายงานว่าในปีนี้ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เข้ามาแค่ 5 ลำ

ไรอันแอร์สุดมั่นใจเครื่อง 737 Max

เดวิด แคลฮูน ซีอีโอของโบอิ้งบอกว่าเขามั่นใจว่าท่าทีของไรอันแอร์ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่บริษัทจะได้รับการสั่งจองเครื่องบิน Max อีกครั้ง
สายการบินมักจะได้รับส่วนลดมากมายเมื่อเทียบจากราคาขายปลีกเครื่องบิน แต่แคลฮูนก็ได้ปฏิเสธแนวความคิดที่ว่าโบอิ้งถูกกดดันอย่างมากให้ลดราคาเครื่องบิน ทั้งจากการระบาดของไวรัสซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่กับสายการบินลูกค้า และอดีตที่ไม่ค่อยดีของ Max โดยเขาบอกว่า " เราไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องลดราคาเพื่อเข้าสู่ตลาด"
ข้อตกลงใหม่จะทำให้ไรอันแอร์มีเครื่องบิน Max ทั้งสิ้น 210 ลำ ไมเคิล โอเลียรี่ ซีอีโอของสายการบินบอกว่าด้วยเครื่องบินลำใหม่อีก 75 ลำ เครื่อง Max จะมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของเครื่องบินที่พวกเขามีภายใน 5ปี เพิ่มขึ้นจาก 6% ในตอนนี้

ไรอันแอร์สุดมั่นใจเครื่อง 737 Max

เขาบอกว่าเครื่องบินรุ่นนี้มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ และบินได้เงียบกว่าเครื่องบินอื่น ๆ เขามั่นใจว่าการสัญจรทางอากาศจะฟื้นตัวในปีหน้าเนื่องจากวัคซีนป้องกันไวรัสมีให้บริการอย่างแพร่หลาย และลูกค้าจะกลับมาใช้ Max " ประเด็นหนึ่งที่จะเกิดขึ้นที่นี่ ในวันนี้ก็คือเรื่องความปลอดภัย แต่นี่คือเครื่องบินที่ผ่านการตรวจสอบและถูกตรวจสอบมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และมันก็จะปลอดภัยมากที่สุดรุ่นหนึ่งด้วย"
Max ต้องลงจอดในทั่วโลกในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังเครื่องตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียในช่วงห่างกันเพียง 5 เดือน คร่าชีวิตผู้คนไปทั้งหมด 346 ราย เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลในยุโรป ได้เคลียร์เส้นทางสำหรับการกลับมาเครื่องบิน โดยการให้เปลี่ยนซอฟต์แวร์ควบคุมการบิน และอื่น ๆ
จากการเป็นเครื่องบินที่ขายดีที่สุดก่อนหน้านี้ โบอิ้งต้องสูญเสียรายได้ไปในปีนี้ 3 พัน 500 ล้านดอลลาร์ จนต้องประกาศลดตำแหน่งงานเพื่อลดต้นทุน โบอิ้งคาดว่าการระบาดของไวรัสจะลดความต้องการเครื่องบินของสายการบินไปนานหลายปี

ไรอันแอร์สุดมั่นใจเครื่อง 737 Max

logoline