svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตรวจความพร้อมรับมือคนไทยกลับจากเมียนมา

03 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษารมว.สธ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเจ้าหน้าที่-อุปกรณ์รับมือคนไทยจากฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก-รัฐฉานกลับเข้าประเทศ ผ่านช่องทางด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 คาดตัวเลขน่าจะมากกว่า 180คน จัดเตรียมสถานที่กักกันตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข กำชับอสม.ในพื้นที่เฝ้าระวังแบบเข้มข้น พร้อมเตรียมเพิ่มรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย

ตรวจความพร้อมรับมือคนไทยกลับจากเมียนมา



เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2563 ที่ด่านพรมแดน ไทย-เมียนมาเแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจการคัดกรอง รวมไปถึงการตรวจโรคของผู้ที่เดินทางกลับมาจาก จังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา ซึ่งมีการเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำสารคัดหลั่งของผู้ที่เดินทางข้ามพรมแดนมาตรวจและส่งตัวไปกักกันโรค 14 วัน ยังสถานที่ซึ่งทางราชการจัดเอาไว้ให้ โดยพบว่า มีผู้ที่กำลังเดินทางเข้ามาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่พร้อมรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยได้มีการคัดกรองพร้อมทั้งซักประวัติของแต่ละคนก่อนจะทำการตรวจสารคัดหลั่งบุคลลที่เดินทางเข้ามามีทั้งผู้ที่เป็นประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งที่อยู่ประจำด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ตรวจความพร้อมรับมือคนไทยกลับจากเมียนมา



นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ และอีกส่วนหนึ่งมาเพื่อดูความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ และเจ้าหน้าที่ว่ามีเพียงพอหรือไม่ ตอนนี้คนไทยที่ขอเข้ามาพบว่ามีกว่า 180 คน ซึ่งทุกคนที่เข้ามาต้องกักตัวในสถานที่ที่จัดให้ ที่เป็นสถานที่ของราชการ และของภาคเอกชน โดยได้เตรียมพื้นที่เอาไว้แล้ว และทุกคนที่เข้ามาต้องตรวจหาเชื้อหากพบเชื้อ ต้องตรวจรักษาทันที ส่วนที่ไม่พบเชื้อต้องกักตัว ซึ่งเราจะต้องมีความพร้อมให้เพียงพอกับคนไทยทั้งหมดที่จะเข้ามา โดยนโยบายขอบกระทรงสาธารณสุข



ตรวจความพร้อมรับมือคนไทยกลับจากเมียนมา

ในเบื้องต้น คนไทยที่ทำงานอยู่ในสถานบันเทิงใน จังหวัดท่าเหล็ก ที่ยังตกค้างอยู่นั้นอยู่ที่ประมาณ 80 กว่าคน ซึ่งได้เป็นพนักงานบริการทั้งหมด มีทั้งที่เป็นคนครัว และพนักงานอื่นๆด้วย แต่ทุกคนที่เข้ามาทุกคนเราถือว่าเป็นคนที่เสี่ยง ต้องกักตัว ต้องตรวจหาเชื้อ และได้รับการรักษา และในส่วนของการลักลอบเข้าเมืองน่าจะมีน้อยลงแล้ว เพราะทางทหารและตำรวจเค้าได้ช่วยกันตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่่
อย่างไรก็ตามทางสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ทาง อสม.คอยตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองด้วย หากพบว่าผิดปกติหรือมีบุคคลภายนอกเข้ามาก็ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ทันที ซึ่งในพื้นที่แม่สายดูแล้วยังอยู่ในระดับที่ยังควบคุมดูแลได้และไม่น่าหนักใจ สำหรับใครที่ใกล้ชิดหกับกลุ่มเสี่ยงให้รีบมารายงานและรีบตรวจเชื้อ โดยในวันนี้ได้เน้นทางให้ทางจังหวัดเน้นดูแลผู้ป่วยให้มีความพร้อมเรื่องเวชภัณฑ์ต่างๆ และเครื่องป้องกัน และจะมีการเพิ่มรถพระราชทานเข้ามาในพื้นที่อีก

logoline