svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจสากลเตือนระวังวัคซีนโควิดปลอม

03 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสากลเตือนชาติสมาชิกทั่วโลก ให้ระวังเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมฉวยโอกาสขายวัคซีนโควิด-19 ปลอม หรือ อาจถึงขั้นขโมยของจริงไปขาย ในช่วงเวลาที่วัคซีนกลายเป็นความหวังของคนทั้งโลก

ตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้เตือนภัยระดับ"สีส้ม" ไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของประเทศสมาชิก 194 ประเทศ ทั่วโลก ให้ระวังเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมต่างๆ ที่อาจกำลังพยายามหาทางขายวัคซีนโควิด-19 ปลอม หรือไม่ก็พยายามขโมยของจริงไปขาย และให้เฝ้าระวังทั้งปฏิบัติการทั่วไปและทางออนไลน์
ในคำเตือน ระบุว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้ ได้กระตุ้นให้เกิด "พฤติกรรมฉวยโอกาสและพฤติกรรมล่าเหยื่ออย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน" และเตือนด้วยว่า การก่ออาชญากรรมระลอกใหม่ มีความเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลง, โจรกรรมและการโฆษณาชวนเชื่อวัคซีนโควิด-19 ผิดกฎหมาย"




ตำรวจสากลเตือนระวังวัคซีนโควิดปลอม





อินเตอร์โพลยังเรียกร้องให้มีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุข กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ขณะที่วัคซีนโควิด-19 กำลังใกล้จะได้รับการอนุมัติและการจัดจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานและระบุ "เว็บไซต์ผิดกฎหมาย" ที่ขายของปลอม

ในขณะที่รัฐบาลประเทศต่างๆ เตรียมจัดโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ แก๊งอาชญากรก็มีแผนแทรกซึม หรือ รบกวนห่วงโซ่อุปทาน และยังกำหนดเป้าหมายที่เป็นประชาชนทั่วไปผ่านเว็บไซท์ปลอม และการรักษาที่ผิดพลาดอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่งชีวิตของพวกเขา นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มสูงที่แก๊งเหล่านี้ จะเริ่มผลิตและจำหน่ายชุดทดสอบโคโรนาที่ "ไม่ได้รับอนุญาตและปลอมแปลง" แบบคู่ขนาน เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศได้กลับมาแล้ว ขณะที่สายการบินและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้เพิ่มข้อกำหนดให้ผู้โดยสารที่จะใช้บริการได้ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ



ตำรวจสากลเตือนระวังวัคซีนโควิดปลอม





อินเตอร์โพลยังเตือนสาธารณชนทั่วไป ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในยามที่ค้นหาอุปกรณ์หรือเวชภัณฑ์ทางออนไลน์ พวกเขาอาจเผชิญอันตรายที่ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภัยทางไซเบอร์ด้วย จากการวิเคราะห์โดยหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ พบว่า มีเว็บไซท์ขายยาราว 3,000 แห่ง ที่ขายผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย และยังแสดงให้เห็นว่า ในจำนวนนี้ มีมัลแวร์หรือสแปม มากกว่า 1,700 แห่ง

logoline