svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐอาจติดโควิดก่อนจีนพบผู้ป่วยคนแรก

03 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การวิจัยโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ หรือ CDC และสภากาชาดสหรัฐ เปิดเผยว่าไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดในสหรัฐ ก่อนที่จีนจะมีรายงานว่าพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปีที่แล้ว

การแพทย์ในสหรัฐระบุว่าพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกในสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อ 19 มกราคมที่ผ่านมา แต่ผลการวิจัยในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Infectious Diseases ชี้ให้เห็นว่าไวรัสอาจแพร่ระบาดในสหรัฐก่อนหน้านั้นแล้ว
นักวิจัยได้ศึกษาเลือดที่มาจากการบริจาคโลหิตเกือบ 7,400 ตัวอย่างใน 9 รัฐของสหรัฐระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม ปีที่แล้ว ถึงวันที่ 17 มกราคม ปีนี้ และหลักฐานเรื่องแอนติบอดีสำหรับโควิด-19 ในร่างกาย ที่บ่งชี้ว่าบุคคลได้สัมผัสกับเชื้อไวรัสตัวนี้นั้น ถูกพบอยู่ใน 106 ตัวอย่าง
เรื่องนี้หมายความว่าไวรัสโคโรนาอาจอยู่ในสหรัฐมาหนึ่งเดือนก่อนที่จะมีผู้ป่วยยืนยันรายแรก และหลายสัปดาห์ก่อนที่ทางการจีนจะประกาศเรื่องการติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่น

สหรัฐอาจติดโควิดก่อนจีนพบผู้ป่วยคนแรก

การวิเคราะห์ข้อมูลของโรงพยาบาลจากทั่วสหรัฐในช่วงปลายปีที่แล้ว ก็แสดงให้เห็นว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้น โดยหลายคนมีอาการ" ไออย่างรุนแรง" และอาการทางระบบทางเดินหายใจรุนแรงอื่น ๆ
นักวิจัยชาวยุโรปหลายคนก็สงสัยว่าไวรัสโคโรนา อาจจะมีอยู่ในประเทศของพวกเขา ก่อนที่จีนจะประกาศการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการ การสำรวจของฝรั่งเศสกพบว่ามีแอนติบอดีโควิด-19

สหรัฐอาจติดโควิดก่อนจีนพบผู้ป่วยคนแรก

ในตัวอย่างเลือดที่ได้รับในช่วงต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว การศึกษาที่คล้ายกันซึ่งดำเนินการโดยเพื่อนร่วมงานชาวอิตาลีของพวกเขา ก็เปิดเผยว่าตัวอย่างในอิตาลีแสดงถึงแอนติบอดีที่มีมาตั้งแต่เดือนกันยายน
ในขณะเดียวกัน นักไวรัสวิทยาชาวสเปนก็พบร่องรอยของไวรัสโคโรนาในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บรวบรวมมาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเวลา 9 เดือนเต็มก่อนเหตุการณ์ในอู่ฮั่น
ขณะนี้ยังไม่ทราบต้นกำเนิดที่แน่ชัดของไวรัสโคโรนา แต่สหรัฐพยายามอย่างเต็มที่ที่จะกล่าวโทษจีนตั้งแต่เริ่มการระบาด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักอ้างถึงโรคซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 13.8 ล้านคนและคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 271,000 คนในสหรัฐว่าเป็น "ไวรัสจีน" ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการประท้วงอย่างดุเดือดจากปักกิ่ง

สหรัฐอาจติดโควิดก่อนจีนพบผู้ป่วยคนแรก

logoline