svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"

02 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - สสจ.เชียงราย ยืนยันไม่มีการ "ล็อคดาวน์"จังหวัด ภายหลังพบสาวพะเยา วัย 28 ปี ติดโควิด-19 ไปเที่ยวงานฟาร์ม เฟสติวัล ออนเดอะฮิลล์ 2020 เผยพนักงาน สิงห์ปาร์ค เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ

ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และนายณรงค์ ลือชา หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย แถลงการปฏิบัติการของคณะทำงานสกัดกั้นโรคไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ว่าจากกรณีเส้นทาง หรือ ไทม์ไลน์ของหญิงสาวอายุ 28 ปี ชาวจ.พะเยา ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางจากชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วไปเที่ยวงานฟาร์ม เฟสติวัล ออนเดอะฮิลล์ 2020 ในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 จนเกิดเป็นข่าวว่าจังหวัดจะปิดจังหวัด ล็อคดาวน์และร้านค้าต่างๆ ทางคณะทำงานยืนยันว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ไม่มีนโยบายในการล็อคดาวน์และไม่มีการปิดกั้นใดๆ ทั้งสิ้น

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"


นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว ปัจจุบันผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย เป็นหญิงสาวทั้ง 3 ราย ได้รับการรักษาอยู่ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน ได้ตรวจหาเชื้อแล้วปรากฎว่าไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด แสดงว่าจำกัดการติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาจากประเทศเมียนมา ไม่ได้แพร่ออกไปสู่คนในจังหวัดแต่อย่างใด

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"



แต่สำหรับกรณีของหญิงสาวอายุ 28 ปีชาว จ.พะเยา ดังกล่าวมีประวัติไปเที่ยวในงานฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ 2020 จนกลายเป็นกระแส เพราะสิงห์ปาร์คได้ให้พนักงานทั้งหมดทำงานอยู่ในบ้าน หรือ Work from home และโรงเรียนหลายแห่งที่มีนักเรียนไปเที่ยวงานก็มีการปิดทำการเรียน จึงขอแจ้งข้อมูลทางสาธารณสุขที่ถูกต้องว่ากรณีนี้ผู้ที่อยู่ภายในงานแม้จะมีหลายพันคน แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"





"การปิดโรงเรียนไม่มีประโยชน์แต่ควรให้เด็กที่ไปเที่ยวงานได้สวมใส่หน้ากาก ล้างมือให้บ่อยแล้วให้ดูอาการตัวเองไปอีก 14 วันหรือถึงวันที่ 13 ธันวาคมนี้จะดีที่สุด ส่วนทางมหาวิทยาลัยฟ้าหลวงและมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายนั้นได้พูดคุยกับทางอธิการบดีแล้วก็แนะนำไปในทางเดียวกัน ซึ่งไม่ได้มีการปิดเรียน แต่กรณีของมหาวิทยาลัยราชภัฏ มีงานพระราชทานปริญญาพอดีจึงหยุดการเรียนในชั้นเรียนชั่วคราว จากนั้นจะกลับมาเปิดตามปกติ แต่กรณีของสิงห์ปาร์คที่มีการให้พนักงาน Work from home นั้นไม่ได้ปรึกษาทางสาธารณสุขก่อนซึ่งหากได้รับทราบข้อมูลที่ควรปฏิบัติว่ามีความเสี่ยงต่ำและมีวิธีการปฏิบัติดังกล่าวอาจจพิจารณาปรับวิธีการแทนที่จะหยุดไปนาน 14 วันดังกล่าวได้" นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าว

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"

ด้านนายณรงค์ ลือชา หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า วันนี้คณะทำงานสอบสวนโรคสาธารณสุขได้แบ่งกำลังออกควบคุมพื้นที่ 8 จุดตั้งแต่พื้นที่สิงห์ปาร์ค บริเวณพื้นที่ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะฮิลล์ 2020 ไปจนถึงสถานที่พักของหญิงสาวอายุ 28 ปี ชาว จ.พะเยา ร้านค้าและปั๊มน้ำมัน เพื่อคัดแยกกลุ่มเสี่ยงมากและเสี่ยงน้อยเพื่อสอบสวนโรค โดยกลุ่มเสี่ยงน้อยให้เฝ้าระวัง และเสี่ยงสูงจะทำการตรวจหาโรค

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"


โดยจากการสอบประวัติผู้ติดเชื้อเข้าไปนั่งอยู่ในโซนซี 26 และนั่งอยู่โดยไมได้ไปหน้าเวทีและสวมหน้ากากตลอด ยกเว้นช่วงดึกแล้ว ก่อนจะออกมาแล้วพักที่โรงแรมเวลา 05.00 น.และตื่นเวลา 12.00 น.แล้วเดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยแวะตามรายทาง เช่น ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจตามรายทางดังกล่าวเพื่อแยกแยะกลุ่มเสี่ยงสูงและต่ำต่างๆ แล้ว แต่ถือว่ามีความเสียงน้อยมากเพราะไปสัมผัสกับบุคคลอื่นๆ น้อย ยกเว้นแฟนหนุ่มที่ไปด้วยเท่านั้น

สสจ.เชียงราย ยันไม่ "ล็อคดาวน์"




เช่นเดียวกับกรณีสาววัย 21 ปีซึ่งพบติดเชื้อหลังจากโดยสารเครื่องบินไปยังกรุงเทพฯก็มีการจัดชุดเข้าไปตรวจบุคคลคนเสี่ยงหน้า 2 หลัง 2 กับแถวที่หญิงรายดังกล่าวนั่งส่วนคนอื่นจะเสี่ยงต่ำแค่เฝ้าระวัง ซึ่งสนามบินมีการป้องกันที่ดีผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เชื่อว่าน่าจะไม่เกิดการแพร่เชื้อ

logoline