svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เรียกสัปเหร่อคุยหลังกระดูกเกลื่อนวัด

02 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประดิษฐ์ อ.นางนอง จ.บุรีรัมย์ เตรียมเรียกสัปเหร่อพูดคุยแก้ปัญหาทิ้งเศษชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่เสียชีวิตนำมาทำพิธีฌาปนกิจแล้ว เกลื่อนกลาดรอบวัด และทุ่งนาหลังชาวบ้านร้องเรียน ส่วนจะมีการทำบุญให้เจ้าของกระดูกที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดหรือไม่ต้องรอปรึกษาญาติโยม



2 ธันวาคม 2563  จากกรณีที่พระวัดราษฎร์ประดิษฐ์ (หรือวัดหนองแช่ไม้) และชาวบ้านในหมู่บ้านหนองแช่ไม้ ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข กรณีที่พบเศษชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่เสียชีวิตนำมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดแล้ว ทิ้งเกลื่อนรอบวัดและทุ่งนาใกล้วัด ทั้งยังมีอัฐิธาตุ หม้อดิน ธูปเทียน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาทำพิธีฌาปนกิจแล้ว ทิ้งเกลื่อนรอบเมรุเผาศพ ไม่มีการจัดเก็บให้เรียบร้อย โดยเฉพาะกระดูกควรฝังหรือนำไปลอยอังคารตามประเพณีความเชื่อ สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้พบเห็น ทั้งเชื่อว่าหากดวงวิญญาณคนตายรับรู้หรือเห็นกระดูกตัวเองทิ้งเกลื่อนกลาด ถูกหมา แมวคาบไปทั่วก็คงเป็นทุกข์ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


เรียกสัปเหร่อคุยหลังกระดูกเกลื่อนวัด







เรียกสัปเหร่อคุยหลังกระดูกเกลื่อนวัด




 ล่าสุดพระอาจารย์อ้วน ฐานกาโม เจ้าอาวาสวัดหนองแช่ไม้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาเจ้าภาพหรือมีญาติของผู้เสียชีวิตที่มาประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัด ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการทิ้งกระดูกที่เผาแล้วเกลื่อนกลาดไม่เรียบร้อยหลายครั้ง ซึ่งตนเองก็เคยตักเตือนทางสัปเหร่อซึ่งเป็นผู้ดูแลหลายครั้งเช่นกัน แต่ก็ยังเกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอยู่อีก สร้างความไม่สบายใจให้กับชาวบ้านและญาติของผู้วายชนม์ จากปัญหาดังกล่าวทางวัดก็จะได้เรียกทั้งสัปเหร่อ คณะกรรมการวัด และตัวแทนชาวบ้าน เข้ามาพูดคุยหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน เพื่อไม่ให้มีการร้องเรียนขึ้นอีก ซึ่งการทิ้งกระดูกของผู้วายชนม์ในลักษณะก็ไม่เหมาะสมควรจะทำการฝังหรือจัดเก็บให้เรียบร้อย แต่หากพูดคุยแล้วยังเกิดปัญหาขึ้นอีกทางวัดก็จำเป็นจะต้องดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป

เรียกสัปเหร่อคุยหลังกระดูกเกลื่อนวัด

ส่วนจะมีการเชิญดวงวิญญาณหรือทำบุญให้กับเศษชิ้นส่วนกระดูกของผู้วายชนม์ที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดหรือไม่นั้น ก็ต้องหารือทางกรรมการวัด และญาติโยมอีกครั้ง เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย 



เรียกสัปเหร่อคุยหลังกระดูกเกลื่อนวัด

logoline