svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบหนุ่มพะเยาขนเงินกว่า 5 ล้าน-เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว

02 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ตำรวจสภ.เชียงแสน จ.เชียงราย รวบหนุ่มพะเยา ขนเงินสดกว่า 5 ล้านบาท เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว พบบัญชีเงินฝากในธนาคารกรุงเทพ มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท อ้างเป็นลูกจ้างบริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินตราในเขตศก.พิเศษ ฝั่งลาว

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 ธันวาคม 2563 พ.ต.ท.อนุพันธ์ กันถารัตน์ รองผกก.สส.สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย  สืบทราบทราบว่ามีการลักลอบนำเงินจำนวนมากออกนอกประเทศจำนวนมาก เพื่อข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่ง ส.ป.ป.ลาว โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สภ.เชียงแสน ทราบ ก่อนจะมอบหมายให้ พ.ต.ท.กิตติภูมิ กันจินะ สว.สส.สภ.เชียงแสน ร.ต.อ.เมฆินทร์ กองแสง และ ร.ต.อ.วิศิษฐ์ หินทอง รองสว.สส.สภ.เชียงแสน ออกสืบสวนจับกุม พร้อมประสานนายด่านศุลกากรเชียงแสน ร่วมกันออกปฏิบัติหน้าที่


รวบหนุ่มพะเยาขนเงินกว่า 5 ล้าน-เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว



ต่อมาได้พบชายต้องสงสัยถือกล่องพัสดุของบริษัทไปรษณีย์ไทย เดินไปยังท่าเรือจุดผ่อนปรนหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน โดยมีเรือหางยาวสัญชาติลาวจอดรออยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการควบคุมชายคนขับเรือ และชายเจ้าที่ถือกล่องพัสดุ พร้อมยึดกล่องพัสดุและเรือหางยาวเอาไว้ ทราบชื่อคือนายสุกันทา ภูมิพันธ์ อายุ 37 ปี ชาว อ.เมือง จ.พะเยา และนายสมจิตร อินตะสอน อายุ 52 ปี ชาวเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ส.ป.ป.ลาว ก่อนจะนำตัวมาที่สภ.เชียงแสน 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบกล่องพัสดุพบภายในเป็นธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 5 มัด เป็นเงิน 5,490,000 บาทและธนบัตรฉบับละ 500 บาท จำนวน 4,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 5,494,500 บาท ค้นในตัวนายสุกันทา พบสมุดบัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงเทพ ชื่อของนายสุกันทา มียอดบัญชีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท


รวบหนุ่มพะเยาขนเงินกว่า 5 ล้าน-เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว



นายสุกันทาให้การว่า ได้ทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ในฝั่งส.ป.ป.ลาว โดยอ้างว่าเป็นบริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยได้เงินค่าจ้างเป็นรายเดือนๆละ 30,000 บาท โดยทำงานมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว ทุกวันจะมีเงินโอนเข้ามาในบัญชีแล้วตนจะมีหน้าที่ถอนเงินออกจากธนาคารกรุงเทพ สาขาเชียงแสน แล้วนำเงินบรรจุลงกล่องพัสดุไปรษณีย์ ส่งไปยังบริษัทในฝั่ง ส.ป.ป.ลาว โดยทางบริษัทจะจ้างเรือข้ามแม่น้ำโขงมารับกล่องเงินทุกวัน โดยมีเงินโอนเข้ามาในรอบ 1 เดือนกว่า 150 ล้านบาท แต่ละวันจะมีเงินโอนเข้าบัญชีวันละหลายๆครั้ง ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเงินมาจากที่ใด 



รวบหนุ่มพะเยาขนเงินกว่า 5 ล้าน-เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว


ด้านนายสมจิตร อินตะสอน คนขับเรือชาว ส.ป.ป.ลาว  ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนแล้ว และได้ให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้กันไว้เป็นพยาน


รวบหนุ่มพะเยาขนเงินกว่า 5 ล้าน-เตรียมส่งข้ามไปฝั่งลาว


สำหรับการนำเงินตราออกนอกประเทศ โดยนิติบุคคลที่รับอนุญาต และประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย ในจำนวนไม่เกิน 2 ล้านบาทเท่านั้น จากนั้นได้นำตัวนายสุำกันทาพร้อมของกลาง ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อให้ทางด่านศุลกากรเชียงแสนรับไปดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรต่อไป

logoline