svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุติธรรมสหรัฐพูดความจริง ยอมเสี่ยงโดนปลด

02 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บางคนออกมาทำนายว่ารัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ นายวิลเลียม บาร์ จะเป็นคนต่อไปที่จะถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปลดจากตำแหน่ง หลังจากที่เมื่อวันอังคาร ( 1 ธันวาคม 2563 ) รัฐมนตรีได้ออกมาพูดในสิ่งที่ขัดใจทรัมป์เป็นอย่างยิ่งว่า กระทรวงยุติธรรมไม่พบหลักฐานเรื่องการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนผลลัพธ์ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ได้

หลังทราบเรื่อง วุฒิสมาชิก ชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต บอกว่าคำพูดของรัฐมนตรีอาจจะทำให้เขาตกงาน เขาเดาได้เลยว่าบาร์จะเป็นคนต่อไปที่โดนปลด เพราะตอนนี้ เขาก็เป็นอีกคนที่บอกว่าไม่มีการโกงการเลือกตั้ง และทรัมป์ก็ดูเหมือนจะไล่ออกทุกคนที่พูดแบบนี้
ทัศนะของบาร์ เป็นความคิดเห็นของเขาระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี แม้ว่าทรัมป์จะอ้างแบบว่าไม่มีข้อมูลหลักฐานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าการเลือกตั้งถูกขโมยไป รวมถึงความพยายามของทรัมป์ในการล้มผลการเลือกตั้ง และการปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งต่อโจ ไบเดน
บาร์เปิดเผยว่าฝ่ายอัยการและเอฟบีไอกำลังทำงานกับข้อร้องเรียนและข้อมูลที่พวกเขาได้รับ แต่พวกเขายังไม่พบหลักฐานใดที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้
ทัศนะดังกล่าวถูกมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบาร์ เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่กระตือรือร้นที่สุดของทรัมป์ 
และไม่นาน หลังจากที่ถ้อยแถลงของบาร์ได้รับการเผยแพร่ออกไป ทรัมป์ก็ได้ทวีตข้อความอ้างถึงการโกงการเลือกตั้งอีกครั้ง ขณะที่ทนายความของเขา นายรูดี้ จูเลียนี่ และทีมหาเสียงของเขาได้ออกแถลงการณ์โจมตีรัฐมนตรีว่า ไม่มีการดำเนินการอะไรที่ดูเหมือนจะเป็นการสอบสวนเลย ในความเป็นจริงก็คือ เมื่อเดือนที่แล้ว บาร์ได้ออกคำสั่งไปยังอัยการสหรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้พวกเขาสามารถติดตามสอบสวน "ข้อกล่าวหาที่สำคัญ" เกี่ยวกับความผิดปกติในการลงคะแนนเสียงได้ หากว่ามันจะมีอยู่ ก่อนที่จะมีการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานใด ๆ ในเวลานั้นว่ามีการโกงอย่างกว้างขวาง 
บันทึกช่วยจำดังกล่าวช่วยให้อัยการสามารถเดินอ้อมนโยบายของกระทรวงยุติธรรมที่มีมายาวนาน ซึ่งโดยปกติจะห้ามการกระทำที่โจ่งแจ้งเช่นนี้ก่อนที่การเลือกตั้งจะได้รับการรับรอง และไม่นานหลังจากที่มีการออกคำสั่งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านอาชญากรรมการเลือกตั้งระดับสูงของกระทรวงรายหนึ่งก็ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งเพราะบันทึกช่วยจำนี้

ยุติธรรมสหรัฐพูดความจริง ยอมเสี่ยงโดนปลด

ทีมหาเสียงของทรัมป์ ที่นำโดยจูเลียนี กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่าพรรคเดโมแครตสมคบคิดอย่างกว้างขวางเพื่อทุ่มคะแนนเสียงที่ผิดกฎหมายนับล้านเสียงลงไปในระบบ พวกเขาได้ยื่นฟ้องหลายคดีในรัฐสมรภูมิโดยอ้างว่าผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งมองเห็นไม่ชัดในหน่วยเลือกตั้งบางแห่ง ดังนั้นจึงจะต้องเกิดสิ่งผิดกฎหมายขึ้น แต่ข้ออ้างดังกล่าวถูกปัดตกไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งก็รวมถึงโดยผู้พิพากษาพรรครีพับลิกันที่ตัดสินว่าเรื่องนี้ขาดหลักฐาน 
รัฐบาลของทรัมป์เองก็บอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ทรัมป์ก็ยังคงไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของตัวเอง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทรัมป์อนุญาตให้รัฐบาลของเขาเริ่มการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปให้กับไบเดน แต่ก็ยังปฏิเสธที่จะยอมรับว่าเขาแพ้

ยุติธรรมสหรัฐพูดความจริง ยอมเสี่ยงโดนปลด

บาร์บอกด้วยว่า :" มีการยืนยันเรื่องหนึ่งว่าอาจมีการฉ้อโกงอย่างเป็นระบบ และการอ้างว่าเครื่องนับคะแนนถูกตั้งโปรแกรมเพื่อบิดเบือนผลการเลือกตั้ง แต่หลังจากได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และจนถึงขณะนี้เราก็ยังไม่เห็นสิ่งใดที่จะพิสูจน์ได้ "
เขาบอกด้วยว่า ผู้คนสับสนในการใช้กระบวนการยุติธรรมทางอาญาของรัฐบาลกลางสำหรับข้อกล่าวหาที่ควรเป็นคดีแพ่ง ขณะที่ข้อร้องเรียนแบบนี้ควรดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ไม่ใช่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ
เขาบอกว่าก่อนอื่นเลย จะต้องมีพื้นฐานที่เชื่อได้ว่ามีอาชญากรรมที่สมควรต้องสอบสวน แต่การกล่าวอ้างเรื่องการโกงเลือกตั้งส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่สถานการณ์ หรือผู้กระทำ หรือพฤติกรรมบางอย่าง ซึ่งไม่ใช่ข้อกล่าวหาอย่างเป็นระบบ "

ยุติธรรมสหรัฐพูดความจริง ยอมเสี่ยงโดนปลด

logoline