svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอวกาศจีนลงมือ'เจาะ'ดวงจันทร์

02 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานอวกาศของจีนประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อวันอังคาร ( 1 ธันวาคม 2563 ) สำหรับภารกิจการนำตัวอย่างดินและหินดวงจันทร์ กลับมายังโลก ซึ่งถือเป็นภารกิจครั้งแรกของโลก นับตั้งแต่ปี 2513 เป็นต้นมา

จากข้อมูลขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ยานสำรวจ ฉางเอ๋อ 5 ประสบความสำเร็จในการลงจอดในจุดที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมในทันที
ยานอวกาศจีนออกเดินทางตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ย. จากเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน งานนี้ถือเป็นการผจญภัยครั้งล่าสุดของโครงการอวกาศของจีน ที่ส่งนักบินอวกาศคนแรกขึ้นสู่วงโคจรในปี 2546 รวมถึงมียานอวกาศกำลังเดินทางไปยังดาวอังคาร และในท้ายที่สุด ก็มีเป้าหมายที่จะส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์
แผนการต่อไป หลังการลงจอดบนดวงจันทร์ ก็คือยานแลนเดอร์ จะใช้เวลาประมาณ 2 วันในการขุดเจาะลงไปใต้พื้นผิวดวงจันทร์ และเก็บหินและดินประมาณ  2 กิโลกรัม ตัวอย่างเหล่านี้ จะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรและถ่ายโอนไปยังแคปซูล สำหรับการเดินทางกลับสู่โลก
หากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ จะได้รับตัวอย่างหินและดินจากดวงจันทร์ใหม่ ๆ นับตั้งแต่การสำรวจดวงจันทร์ของสหภาพโซเวียตโดยหุ่นยนต์ยานอวกาศในปี 2513
ในส่วนนักบินอวกาศสหรัฐในโครงการ " อพอลโล " ของนาซ่า ได้นำตัวอย่างดินและหินดวงจันทร์กลับมาได้ 382 กิโลกรัม ช่วงปี 2512 ถึง 2515

ยานอวกาศจีนลงมือ'เจาะ'ดวงจันทร์

ฉางเอ๋อ 5 นับเป็นการบินไปดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งที่ 3 ของจีน โดยยานลำก่อนอย่าง ฉางเอ๋อ 4 ก็เป็นยานสำรวจลำแรกที่ลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์ที่มีการสำรวจน้อย
สำหรับเที่ยวบินล่าสุด ก็ได้รับความร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรป ซึ่งช่วยในการติดตามดูภารกิจด้วย
โครงการอวกาศของจีนดำเนินไปอย่างระมัดระวังมากกว่าในยุคการแข่งขันทางอวกาศระหว่างสหรัฐกับโซเวียตในช่วงทศวรรษที่ 1960 ซึ่งมีทั้งผู้เสียชีวิตและการปล่อยยานที่ล้มเหลวมากมาย
ในปี 2546 จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่ส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรด้วยตนเอง รองจากสหภาพโซเวียตและสหรัฐ นอกจากนั้น พวกเขาก็ยังมีสถานีอวกาศที่มีลูกเรือทำงานอยู่ภายในด้วย

ยานอวกาศจีนลงมือ'เจาะ'ดวงจันทร์

เจ้าหน้าที่อวกาศของจีนบอกว่าสุดท้ายแล้ว พวกเขาหวังว่าจะส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ แต่ยังไม่มีการประกาศระยะเวลาหรือรายละเอียดอื่น ๆ
จีนพร้อมกับเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นและอินเดีย ก็ได้ร่วมในการแข่งขันเพื่อสำรวจดาวอังคารด้วย อย่างยานเทียนเหวิน 1 เมื่อเดือนกรกฎาคม ก็เริ่มออกเดินทางไปยังดาวอังคาร พร้อมกับยานแลนเดอร์ และยานโรเวอร์ เพื่อค้นหาน้ำบนนั้น

ยานอวกาศจีนลงมือ'เจาะ'ดวงจันทร์

logoline