svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เผยรอคุยครม.อีกรอบก่อนเลือกตัวแทนร่วมวงสมานฉันท์

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เผยรอหารือครม.ก่อนเคาะส่งตัวแทนร่วมวงสมานฉันท์ แนะหากเอาความขัดแย้งสู้กันแต่แรกก็ไปไม่ได้ วอนท้องถิ่น-อสม.ช่วยดูแลหลังพบโควิด เตือนอย่าตื่นตระหนกเกินไป ชี้มอบฝ่ายกฎหมายไปฟังศาลวินิจฉัยปมบ้านพัก เหวี่ยงถามไม่สร้างสรรค์

1 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะหารือกันอีกครั้งถึงความชัดเจน ว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะเมื่อตั้งมาแล้ว ก็สนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกให้ได้ ซึ่งทุกฝ่ายก็ต้องร่วมกันคิด โดยถ้าเอาความขัดแย้งที่เห็นไม่ตรงกันมาสู้กันตั้งแต่แรก ก็จะไปไม่ได้ ดังนั้น คนที่เข้าไปหารือต้องเป็นกลาง และขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศ มากกว่าใช้อารมณ์

ส่วนข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนมาตรการผ่อนผันกิจกรรมเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวนั้น ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นทุกครั้ง ซึ่งตนก็ขอย้ำว่า พยายามทำอย่างเต็มที่ ไม่ให้เข้าออกทางไม่ถูกต้อง แต่ก็ยังมีการลักลอบอยู่ ดังนั้น ต้องดูว่าเมื่อมีการลักลอบแพร่ระบาดโควิด สามารถควบคุมติดตามตัวได้หรือไม่

"สิ่งนี้สังคมต้องช่วยกันดูแล ซึ่งให้ท้องถิ่นช่วยกันดูแล รวมถึง อสม.ช่วยดูคนที่เข้าพื้นที่ ขณะเดียวกัน ขออย่าตื่นตระหนกมากเกินไป" นายกฯ กล่าวและว่าส่วนจะส่งใครไปเป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวก็ไม่รู้ เพราะเป็นหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ซึ่งก็ไปฟังกันอยู่แล้ว

ส่วนการลงพื้นที่จ.สมุทรสงครามในวันพรุ่งนี้ (2ธ.ค.) นอกเหนือจากการติดตามตรวจราชการตามนโยบายแล้ว ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ตัวเอง ก่อนที่ศาลจะตัดสินหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เกี่ยวอะไรกัน ถ้าทำงานแบบนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งที่ผ่านมามีคดี ก็ชี้แจงไป และการลงพื้นที่ ก็มีการวางกำนดการล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวและระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีขึงขัง พร้อมบอกว่า "ถามอะไรไม่สร้างสรรค์"

logoline