svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า เพื่อรักษาความปลอดภัย

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า และกำหนดพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัย โดยกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า เพื่อรักษาความปลอดภัย


1 ธันวาคม 2563 ล่าสุดตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๗๐ วรรคสาม ประกอบมาตรา ๘๒ ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๗๐ วรรคหนึ่ง (๔) ประกอบมาตรา ๑๖๐ (๕) และมาตรา ๑๗๐ วรรคหนึ่ง (๕) ประกอบมาตรา ๑๘๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๑๘๔ วรรคหนึ่ง (๓) หรือไม่ ในวันพุธที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๕.๐๐ น. นั้น
เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ศาลมีคำสั่งดังนี้

๑. กำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลในวันดังกล่าวและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน
๒. ออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย พ.ศ. ๒๕๖๓ (รายละเอียดติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ)

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า เพื่อรักษาความปลอดภัย

logoline