svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เตรียมกำลังดูแลความสงบรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบช.น. เตรียมกำลังผลัดละ3กองร้อยดูแลพื้นที่รอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ ระบุ กลุ่มราษฎรยังไม่ขออนุญาตจัดการชุมนุม ยอมรับเป็นห่วงการละเมิดอำนาจศาล และการจราจร พร้อมขอชุมนุมโดยสงบไม่กระทบสิทผู้อื่น ด้านเจ้าหน้าที่ศาลเตรียมนำลำโพงมาติดตั้งถ่ายทอดเสียงคำวินิจฉัยให้ผู้ชุมนุมรับฟัง

เมื่อเวลา 12.50น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่มาตรวจดูความเรียบร้อยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่  โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลพาเดินตรวจดูพื้นที่

ตร.เตรียมกำลังดูแลความสงบรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้


พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับในการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีกลุ่มราษฎร นัดชุมนุมบริเวณ ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ นั้นเบื้องต้น ตำรวจจะใช้มาตรการขั้นต่ำ ตามความจำเป็น และจะพิจารณาวางเครื่องสิ่งกีดขวาง หรือแบริเออร์ตามความเหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า เป็นพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ต้องห้ามและห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ขุมนุมสาธารณะ ส่วนจะประกาศพื้นที่ห้ามเข้าใกล้ในระยะ50เมตรหรือไม่ ต้องพิจารณาตามความจำเป็นและรอดูประกาศพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาลจากทางศาลรัฐธรรมนูญ
ส่วนการจัดชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุม และหากผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมนั้น หากจะใช้พื้นที่ก็จะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ราชการ และไม่ก่อให้เกิดการละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น และผู้ชุมนุมสามารถติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านแบบเรียลไทม์ได้เช่นกัน

ตร.เตรียมกำลังดูแลความสงบรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้


ตร.เตรียมกำลังดูแลความสงบรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ยืนยันอีกว่า พื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ราชการและเป็นขอบเขตอำนาจศาล ไม่สามารถจัดการชุมนุมในพื้นที่ได้ โดยจะถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในการจัดเครื่องขยายเสียง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ออกมาบริเวณพื้นที่ นั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเห็นสมควรในการอนุญาตให้รับฟังได้
สำหรับ กำลังตำรวจที่จะใช้ในวันพรุ่งนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยเบื้องต้นจะใช้กำลังผลัดละ 3 กองร้อย สลับสับเปลี่ยน4ผลัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้กำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นหลักในการดูแลความเรียบร้อย

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงว่าการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะมีการกระทำผิดกฎหมายและละเมิดอำนาจศาล ซึ่งการกระทำความผิดทุกกรณีจะต้องถูกดำเนินคดีย้อนหลัง และยังเป็นห่วงเรื่องการจราจรบิเวรถนนแจ้งวัฒนะรอยต่อถนนรามอินทรา ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ซึ่งปกติการจราจรจะหนาแน่นอยู่แล้ว ดังนันหากผู้ชุมนุมลงไปชุมนุมบนพื้นผิวการจราจรก็จะยิ่งส่งผลกระทบ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงมีโรงพยาบาล ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือผู้ชุมนุมให้อยู่บนทางเท้า และหวังว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และปราศจากการก่อความเดือดร้อนในทุกๆด้าน

ตร.เตรียมกำลังดูแลความสงบรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้


ส่วนการดูความปลอดภัยขององคณะตุลาการ ถือเป็นภารกิจของตำรวจที่ต้องดูแลบุคคลสำคัญระดับประเทศอยู่แล้ว ทั้งนี้หากผลออกมาเป็นลบกับผู้ชุมนุมและอาจส่งผลให้ไม่พอใจนั้น ตำรวจก็มีแผนที่จะนำพาองคณะตุลาการไปยังที่ปลอดภัย
ส่วนบรรยากาศบริเวณลานหน้าศูนย์ราชการอาคารเอ ริมถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำลำโพงขยายเสียง มาติดตั้งและทดสอบเสียง เพื่อเตรียมถ่ายทอดเสียงขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยฯ ให้มวลชน และสื่อมวลชนได้รับฟัง ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะถ่ายทอดเสียงเพียงอย่างเดียวไม่มีจอโปรเจคเตอร์ และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปภายในโถงอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะประกาศเป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดผ่านช่องศาลรัฐธรรมนูญชาแนล ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญด้วย
ส่วนบริเวณด้านในโถงของศูนย์ราชการอาคารเอ ช่วงศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมาวางกั้นไว้2ชั้น พร้อมป้ายข้อความติดว่า เขตที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ

logoline