svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ศิริราช เชิญชม "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย... มรดกที่พ่อให้"

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศิริราชเชิญประชาชนร่วมชมนิทรรศการ "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่่พ่อให้" สะท้อนพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานไว้ให้ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ปวงชนชาวไทย

เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
โอกาสนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการงานวันชาติ-วันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 - 6 ธันวาคม  2563 ณ บริเวณถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อโรงพยาบาลศิริราชและประชาชนชาวไทย ทำให้วงการแพทย์ไทยนั้นพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ศิริราช เชิญชม "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย... มรดกที่พ่อให้"


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงงานนิทรรศการ "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้"ว่า  นิทรรศการนี้สะท้อนถึงพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงเป็นดั่งสายธารหล่อเลี้ยงให้ศิริราชได้ทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับชาวไทยตามจุดมุ่งหมายเมื่อครั้งก่อตั้งโรงพยาบาล โดยยึดมั่นในพันธกิจศิริราช ซึ่งประกอบด้วย "การรักษา  การวิจัย การผลิตแพทย์" เพื่อดูแลประชาชน        

ศิริราช เชิญชม "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย... มรดกที่พ่อให้"

ศิริราช เชิญชม "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย... มรดกที่พ่อให้"


ภายในจัดแสดงส่วนหนึ่งของ "มรดกที่พ่อให้" เช่น ปอดเหล็ก : เครื่องช่วยหายใจในอดีตที่ศิริราชได้รับพระราชทาน  ประมวลภาพความทรงจำแห่งน้ำพระราชหฤทัยที่ช่วยให้ศิริราชได้ทำหน้าที่ดูแลคนไทย ถ่ายทอดผ่าน LED และ Touch Screen รวมถึงการจัดแสดงผลงานประติมากรรม "พระมหาชนกภูมิพล" น้อมรำลึกถึงความเพียรและความห่วงใยที่ทรงมีต่อคนไทย ตกแต่งด้วยการจำลองอัตลักษณ์ที่คุ้นตาของโรงพยาบาลศิริราชที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
"จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทย หากมีโอกาสอยากให้เข้ามาชมนิทรรศการและกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติในปีนี้ ท่านจะได้เห็นสิ่งดี ๆ ที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ให้คนไทยมากมาย อยากให้ทุกท่านได้มาชื่นชมสิ่งเหล่านี้ด้วยกันในงาน และสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ร่วมกัน" ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ศิริราช เชิญชม "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย... มรดกที่พ่อให้"


นิทรรศการศิริราช "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้" ในงานวันชาติ -วันพ่อแห่งชาติ จัดแสดงระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 21.00 น. ณ บริเวณหน้าทำเนียบองคมนตรี ถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร

logoline