svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อวยพร ‘มิน’ ครบ 18 ปีแกนนำนร.ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3แกนนำเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้าน คณะกรรมาธิการกิจการเด็กฯ เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง หลังมองว่าการดำเนินคดีไม่เป็นธรรมต่อเยาวชน"

1 ธันวาคม 2563 ความเคลื่อนไหวทางการเมือง จากที่เมื่อวานนี้(30 พฤศจิกายน) มีแกนนำหลายคน ที่ส่วนใหญ่เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกจากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อย่าง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ น้องรุ้ง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์ ระยอง' นายอานนท์ นำภา นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายกฤษ๓างค์ จุตจรัส จากกรณีปราศรัยระหว่างการชุมนุม ที่สนามหลวง ช่วงวันที่ 19-20 กันยายน
การรายงานตัวกับพนักงานสอบสวน เมื่อวานนี้(30 พฤศจิกายน) ยังอีกแกนนำอีก 1 กลุ่ม คือ แกนนำกลุ่มนักเรียน ที่เรียกตัวเองว่า 'นักเรียนไท' และ 'นักเรียนเลว' แต่เป็นหมายเรียก ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ สน.ลุมพินี ซึ่งหลังใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงในการเข้ารายงานตัวเสร็จสิ้น
น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชี้แจงว่า การดำเนินคดีวันนี้เป็นการรับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีพฤติการณ์ว่า ไปร่วมปราศรัยในการชุมนุมวันที่ 15 ตุลาคม และเนื่องจากเป็นเยาวชนจึงมีสหวิชาชีพ ผู้ปกครอง และ บุคคลที่3แกนนำไว้วางใจคือ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าร่วมทำการสอบสวนด้วย ซึ่งทั้ง3คนให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอทำคำให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรกับพนักงานสอบสวนภายใน30วัน

อวยพร ‘มิน’ ครบ 18 ปีแกนนำนร.ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน


ทนายความรายนีื ยืนยันว่า การชุมนุมการปราศรัย เป็นการแสดงออกที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญาสิทธิเด็กรับรองไว้ในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเด็กมีอทธิที่แสดงออกและตั้งข้อสังเกตุการทำงานของระบบการศึกษาและหระทรวงศึกษาธิการและหลังรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นก็สามารถเดินทางกลับได้เลย ไม่ต้องไปศาลเด็กและเยาวชนกลางเพื่อไต่สวนการจับกุม เพราะไม่ใข่การถูกจับแต่เป็นการมาตามหมายเรียก
โดยหลังจากนี้จะนัดหมายกับพนักงานสอบสวนเพื่อไปพบสถานพินิจในภายหลัง

อวยพร ‘มิน’ ครบ 18 ปีแกนนำนร.ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน


ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะสมาชิกคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก สตรี คนชรา กลุ่มชาติพันธุ์ บอกว่า มาติดตามว่ากระบวนการทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และขอเรียกร้องไปยังองค์กรสิทธิเด็ก ซึ่งในวันที่ 15 ตุลาคม พูดเรื่องทรงผม ความรุนแรงในโรงเรียน แต่ถูกดำเนินคดีซึ่งไม่เป็นธรรมกับเด็ก ดังนั้นมองว่าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในคณะอนุกรรมาธิการฯ รวมถึงจะกลับไปรายงานต่อกรรมาธิการฯโดยไม่ต้องการให้เกิดกระบวนแบบนี้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งจะมีการติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่อง
ส่วนหนึ่งในแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนไท และเป็นหนึ่งในคนที่ถูกดำเนินคดี กล่าวความรู้สึกหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามหมายเรียก โดยยืนยันว่า ไม่กลัวกับการที่ถูกดำเนินคดีและยืนยันว่าจะสู้ต่อ

อวยพร ‘มิน’ ครบ 18 ปีแกนนำนร.ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน


ทั้งนี้มองว่า กรณีการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่กับเยาวชนไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทย และมองว่าตำรวจควรกลับมายืนเคียงข้างประชาชน

สำหรับบรรยากาศหลังการรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น มวลชนและเพื่อนๆ ของแกนนำ ได้ร่วมกันนำเค้กวันเกิด มาอวยพรให้กับ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ที่มีอายุครบ 18 ปี หลังโดนหมายเรียกเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน กระทั่งได้มายืนอยู่บริเวณหน้า สน.ลุมพินีด้วย โดยนายลภณพัฒน์ ได้อธิษฐานขอพร ว่า อยากให้สิ่งที่ทุกคนเรียกร้องสำเร็จในเร็ววัน
ขณะที่นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ได้ร่วมนำเค้กมาอวยพร นายลภนพัฒน์ ขอให้ชีวิตสดใส คิดอะไรสมดังใจและขอให้ได้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

อวยพร ‘มิน’ ครบ 18 ปีแกนนำนร.ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน



จากนั้นการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่านักเรียนไท ที่มาให้กำลังใจการถูกดำเนินคดีของแกนนำทั้ง3คนได้ยยุติการทำกิจกรรม และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

logoline