svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านแฉอาวุธสังหารนักนิวเคลียร์เป็นของอิสราเอล

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออิหร่าน รายงานวันนี้ว่า นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของอิหร่านถูกยิงสังหารด้วยปืนกลควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และอาวุธถูกผลิตขึ้นในอิสราเอล

สำนักข่าว ฟาร์ นิวส์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่านายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเดินทางด้วยรถยนต์กันกระสุนพร้อมกับภรรยาในเมืองอับซาร์ดเมื่อวันศุกร์ โดยมีรถยนต์คุ้มกัน 3 คัน และเมื่อเขาได้ยินเสียงกระสุนปืนยิงถล่มใส่รถคันหนึ่งในขบวนจึงลงจากรถเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น และจังหวะนั้นปืนกลควบคุมด้วรีโมทคอนโทรลจากรถยนต์นิสสันที่จอดอยู่ห่างจากรถของฟาครีซาเดห์เกือบ 150 เมตรก็รัวกระสุนใส่เขา โดยกระสุนอย่างน้อย 3 นัดเข้าร่างเขา และบอดีการ์ดอีกคนถูกยิงด้วยเช่นกันหลังจากนั้นรถยนต์นิสสันก็ระเบิด เหตุโจมตีใช้เวลาเพียง 3 นาที



อิหร่านแฉอาวุธสังหารนักนิวเคลียร์เป็นของอิสราเอล






แต่สื่อยังคงรายงานขัดแย้งกันในประเด็นว่า เกิดการยิงถล่มหรือรถยนต์ระเบิดก่อนกัน โดยสถานีโทรทัศน์ ไออาร์ไอบี ของทางการ รายงานว่า รถยนต์ระเบิดก่อนตามด้วยมือปืนยิงถล่ม ขณะที่สำนักข่าวนักศึกษาอิหร่าน หรือ อิสนา รายงานว่า รถยนต์ของฟาครีซาเดห์ถูกยิงถล่มก่อน ตามด้วยรถยนต์นิสสันที่บรรทุกระเบิด เกิดระเบิดขึ้น และยังคงมีการยิงถล่มอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้สำนักข่าว เพรส ทีวี รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า อาวุธที่ใช้สังหารฟาครีซาเดห์ ซึ่งเก็บได้จากจุดเกิดเหตุมีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ และรายละเอียดที่ระบุว่า ผลิตโดยอุตสาหกรรมทางทหารของอิสราเอล
ยาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ทวีตเป็นภาษาเยอรมันระบุว่า เหตุลอบสังหารที่เกิดขึ้นมีสิ่งบ่งชี้ค่อนข้างชัดเจนว่า อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันหน่วยข่าวกรองของกระทรวงต่างประเทศ เผยว่า ได้รับเบาะแสเกี่ยวกับตัวผู้ก่อเหตุ และเตรียมเปิดเผยข้อมูลในเร็วๆนี้


อิหร่านแฉอาวุธสังหารนักนิวเคลียร์เป็นของอิสราเอล






ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทีมปฏิบัติการสังหารครั้งนี้มีผู้เกี่ยวข้องรวม 62 คน โดย 12 คนเป็นมือสังหาร และอีก 50 คนให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์
แต่อีไล โคเฮน รัฐมนตรีข่าวกรองของอิสราเอล บอกว่า ไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เผยปฏิบัติการปลิดชีวิตนักนิวเคลียร์อิหร่าน

logoline