svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

4 แกนนำ "ราษฎร63" ปฏิเสธข้อหา ม.112

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 แกนนำ "ราษฎร 2563" ปฏิเสธข้อหาตามมาตรา112 "อานนท์" ลั่น เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ด้าน "ไมค์ ภานุพงศ์" ไม่เซ็นต์ยินยอม ม.112 เป็นกฎหมาย ย้ำ 2 ธ.ค.นัดชุมนุมหน้าศาล รธน. ฟังชี้ชะตา "ประยุทธ์"

30 พฤศจิกายน 2563 ที่ สน.ชนะสงคราม ภายหลังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสอน สน.ชนะสงคราม ของนายอานนท์ นำภา (ทนายอานนท์), นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน), นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง), นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) ในความผิดข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา หลังใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเข้าพบเจ้าหน้าที่ ทั้ง 4 แกนนำได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
นายอานนท์ นำภา ระบุว่า ทุกคนให้การปฏิเสธ หลังตำรวจเเจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 112 ยืนยันว่าทุกคนไม่มีความกังวลใดๆ และอยากให้สังคมรับรู้ว่า การถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว เป็นเพียงเรื่องที่ถูกการบังคับใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง อย่าสร้างความกลัว
ส่วน "ไมค์" ภานุพงษ์ จาดนอก ได้เขียนข้อความไม่ประสงค์ลงลายมือชื่อ หรือ เซ็นต์ยินยอม โดยยืนยันว่าไม่รับอำนาจศักดินาเเละอำนาจเผด็จการ ไม่ยอมรับมาตรา112 เป็นกฎหมาย
สำหรับการชุมนุมที่ ราบ 11 วานนี้ ที่มีการเทสีลงบนพื้น และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เตรียมดำเนินคดี ออกหมายเรียกเเกนนำนั้น นายอานนท์ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องตื่นเต้น ตื่นตระหนกแต่อย่างใด ยืนยันว่าทุกคนไม่กลัวการออกหมายเรียก ออกมาก็ไปรับทราบข้อกล่าวหา

4 แกนนำ "ราษฎร63" ปฏิเสธข้อหา ม.112

4 แกนนำ "ราษฎร63" ปฏิเสธข้อหา ม.112




ส่วนความคาดหวังกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสิน กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่บ้านพักในค่ายทหารนายอานนท์ ชี้ว่า ถ้าพิจารณาตามกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องออก มิเช่นนั้นคนที่่เกษียณอายุราชการเเล้วก็อยู่บ้านหลวงกันหมด ไม่มีอะไรซับซ้อน การอยู่บ้านหลวงได้รับผลประโยชน์มากกว่า 3 พัน ผิดตามกฎหมาย
ส่วนการชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ที่ศูนย์ราชการ ถนนเเจ้งวัฒนะ วันที่ 2 ธันวาคมนี้"ราษฎร 63"ก็ยังนัดชุมนุมตามปกติ จะมีการปราศรัยทำกิจกรรมเหมือนเดิม และขออุบบิ๊กเซอร์ไพรสไว้ก่อน เพราะหากบอกก็ไม่เซอร์ไพรส์
ส่วนกรณีของ"เพนกวิน" นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ที่ศาลอาญารัชดาเคยให้โอกาสในการกลับตัว หลังเคยละเมิดศาล ปราศรัยหน้าศาลอาญา ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ระดมมวลชน ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลต่อการละเมิดศาลอีกหรือไม่"เพนกวิน"บอกว่า ไม่ยอมรับว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาล ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวางตัวเป็นกลางยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ต้องพิทักษ์ไว้ซึ่งหลักรัฐธรรมนูญ นิติรัฐ แต่หลายครั้งที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าหลักลอย ไร้เเก่นสาร
กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกมาตำหนิผู้ชุมนุมราษฎร ให้ชุมนุมในพื้นที่ปิด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน นายอานนท์ บอกว่า การชุมนุมในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติ การขัดขวางไม่มี ยังเลี่ยงการเดินทางได้ การชุมนุมเป็นเสรีภาพ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญในโลกประชาธิปไตย ต่างประเทศก็ทำเช่นนี้

4 แกนนำ "ราษฎร63" ปฏิเสธข้อหา ม.112

ด้าน "เพนกวิน" ชี้ว่า ขอบคุณที่กล้าจะสอน ความเดือดร้อนแต่ละอย่างส่วนมากมาจากรัฐบาลทั้งสิ้น พร้อมย้อน พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เเล้ว 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนเดือดร้อน ทำให้คนสิ้นเนื้อประดาตัว ขอให้พิจารณาตัวเอง

logoline