svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาคดีภูเขาไฟปะทุเสียชีวิต 22 ราย

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการนิวซีแลนด์ตั้งข้อหากับบริษัท องค์กร และบุคคลรวม 13 รายฐานละเมิดข้อบังคับเรื่องความปลอดภัย โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต 22 รายในเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุเมื่อปลายปีที่แล้ว

เวิร์คเซฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานแถลงวันนี้ว่า ผลการสอบสวนเกี่ยวกับภัยพิบัติภูเขาไฟ วาการี หรือ ไวท์ ไอแลนด์ ปะทุทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 รายและผู้บาดเจ็บ 25 คน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2562 นำมาสู่การตั้งข้อหากับบริษัทและองค์กร 10 แห่ง และบุคคล 3 รายเกี่ยวกับการละเมิดข้อบังคับเรื่องความปลอดภัยจากการอนุญาตและการจัดนำเที่ยวภูเขาไฟ ทั้งๆที่มีการยกระดับคำเตือนเสี่ยงเกิดการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน



นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาคดีภูเขาไฟปะทุเสียชีวิต 22 ราย






การสอบสวนเริ่มขึ้นเพียงสองวันหลังเกิดโศนากฏกรรม ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวของเรือสำราญลำหนึ่ง โดยหลายคนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมาจากประเทศออสเตรเลีย สหรัฐ และมาเลเซีย เป็นต้น
เวิร์คเซฟ ระบุว่า บริษัทและองค์กรทั้ง 10 แห่งอาจต้องโทษปรับสูงสุดถึง 1.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 31.5 ล้านบาทฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยสุขอนามัยและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน นอกจากนี้บุคคลอีก 3 รายอาจต้องโทษปรับสูงสุด3 แสนดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 6.3 ล้านบาทฐานละเมิดกฎหมายฉบับเดียวกัน จำเลยทั้ง 13 รายจะต้องขึ้นศาลแขวงโอ๊กแแลนด์ในวันที่ 15 ธ.ค.



นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาคดีภูเขาไฟปะทุเสียชีวิต 22 ราย




หน่วยราชการ 2 แห่ง ได้แก่ จีเอ็นเอส ไซแอนซ์ และ สำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน ยอมรับว่า เป็นหนึ่งในองค์กรที่ถูกตั้งข้อหา นอกจากนี้บริษัท ไวท์ไอแลนด์ ทัวร์ ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยว และบริษัท โวลแคนิก แอร์ ซึ่งให้บริการเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินลอยน้ำนำเที่ยวชมภูเขาไฟ ยอมรับว่าถูกตั้งข้อหาด้วยเช่นกัน




นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาคดีภูเขาไฟปะทุเสียชีวิต 22 ราย







ขณะที่อีกเพียง 9 วันจะถึงวันครบรอบ 1 ปีของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และจะมีพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเวลา 11.30 น.ของวันที่ 9 ธ.ค.
ภูเขาไฟ ไวท์ ไอแลนด์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และเป็นภูเขาไฟที่มีการปะทุบ่อยที่สุดของนิวซีแลนด์ และนับจากเกิดโศกนาฏกรรมในปีที่แล้ว ก็ไม่มีบริษัทนำเที่ยวได้รับอนุญาตให้นำนักท่องเที่ยวไปที่ภูเขาไฟลูกนี้อีก

logoline