svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้ ม.256

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" เผยประชาธิปัตย์มีมติไม่เห็นชอบส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้ มาตรา 256 ย้ำอาจถูกตั้งคำถามถึงความไม่จริงใจแก้รธน. ชี้หากมีชุมนุมกดดันปชป.ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล พรรคยินดีเปิดรับทุกฝ่าย

30 พฤศจิกายน 2563นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมส.ส.มีมติร่วมกัน จะลงมติไม่เห็นชอบญัตติเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบรับหลักการจากรัฐสภา ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากพรรคการเมืองต่างๆ อย่างรอบคอบ ไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก

ทั้งนี้ ซึ่งการรับหลักการในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ก็เป็นการตอกย้ำว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว หากจะตรวจสอบความถูกต้อง ก็สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหลังจากลงมติในวาระที่ 3 ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ ไม่จำเป็นต้องมาตรวจสอบตอนนี้ โดยการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขณะนี้ เป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองไม่จำเป็น อาจถูกตีความว่าไม่จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีพักบ้านพักทหาร หลังเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 2 ธ.ค.นั้น ซึ่งพรรคยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา ก็ถือว่าผูกพันทุกองค์กร

"จุรินทร์" ค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้ ม.256






สำหรับกระแสข่าวที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อกดดันให้ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ถ้าจะมีมวลชนมา ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเปิด ยินดีต้อนรับทุกคน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะที่จุดยืนทางการเมืองของพรรค อย่างน้อยที่สุดอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง คือ การยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้านอกเหนือไปจากนี้ ไม่ใช่อุดมการณ์ของพรรค

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมากดดันพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีมวลชนอีกส่วนหนึ่งเดินทางมาที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้กำลังใจ แต่ยังไม่พบกลุ่มที่จะมาชุมนุมกดดันเดินทางมาที่พรรค


logoline