svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ-2,700 คนอพยพจ้าละหวั่น

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนชาวอินโดนีเซียมากกว่า 2,700 คน อพยพหนีตาย หลังภูเขาไฟในจังหวัดนูซาเติงการา ตะวันออก ปะทุ พ่นเถ้าถ่านและควันลอยสูงขึ้นฟ้าถึง 4 กิโลเมตรเมื่อวันอาทิตย์

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซีย แถลงว่า ภูเขาไฟ "อิลเล เลโวโตลอค" (Ile Lewotolok) ในจังหวัดนูซาเติงการา ตะวันออก ปะทุพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันลอยสูง 4 กิโลเมตร ขึ้นไปบนท้องฟ้า เมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้ประชาชน 2,780 คน ใน 26 หมู่บ้าน ต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ-2,700 คนอพยพจ้าละหวั่น





อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ทรงพลังเกือบ 130 ลูก มากกว่าประเทศอื่น และหลายลูกแสดงให้เห็นระดับการเคลื่อนไหวของแมกมา แก๊สต่างๆ และไอน้ำที่ถูกอัดไว้ในระดับสูงราวหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนก่อนการปะทุ

ภูเขาไฟ "อิลเล เลโวโตลอค" อยู่ห่างไปทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา ราว 2,600กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง บอกว่า ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงพากันตื่นตระหนก และยังคงมองหาที่หลบภัย และต้องการความช่วยเหลือทางการเงินด้วย



ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ-2,700 คนอพยพจ้าละหวั่น






ศูนย์ภูเขาไฟและบรรเทาอันตรายทางธรณีวิทยา ระบุในเว็บไซท์ว่า พื้นที่ใกล้ภูเขาไฟมีแนวโน้มที่จะท่วมท้นไปด้วย "เมฆร้อน, ธารลาวา, ลาวาถล่มและก๊าซพิษ" และตอนนี้สถานะของภูเขาไฟอันตรายสูงสุดระดับ 2จากทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งมีภูเขาไฟเพียง 3 ลูกในขณะนี้ที่อยู่ในระดับนี้ รวมทั้งภูเขาไฟ เมอราปี บนเกาะชวา และภูเขาไฟซินาบุงบนเกาะสุมาตรา ที่เพิ่งปะทุในเเดือนนี้

logoline