svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช" จ่อคุยพรรคร่วมฯ ปมศาลรธน.วินิจฉัยบ้านพักทหาร เชื่อไม่ต้องมีนายกฯสำรอง

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิรัช" ประธานวิปรัฐบาล จ่อคุย พรรคร่วมรัฐบาล ปมศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีนายกฯ อาศัยบ้านพักทหาร 2 ธันวาคมนี้ เชื่อผลออกมาดี ไม่เตรียมชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง

30 พฤศจิกายน 2563 ประธานวิปรัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ เปิดเผยถึงกรณี ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีที่นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาศัยบ้านพักทหาร ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ว่า ก็รู้สึกกังวล ยอมรับว่าอาจจะต้องคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ถึงขึ้นว่าจะต้องเตรียมรายชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง ขอให้รอดูคำวินิจฉัยก่อน อย่าเพิ่งคิดไปก่อนว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะผลที่ออกมาอาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้

"วิรัช" จ่อคุยพรรคร่วมฯ ปมศาลรธน.วินิจฉัยบ้านพักทหาร เชื่อไม่ต้องมีนายกฯสำรอง

ทั้งนี้ นายวิรัช ยังกล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับของรัฐบาลที่รัฐสภาจะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ว่า ล่าสุดมีปัญหาความซ้ำซ้อน ที่ พรรคฝ่ายค้าน มีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับฝ่ายค้าน เพิ่มเข้ามาให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่มีหลักการต่างกัน กับฉบับของรัฐบาล ที่เสนอเป็นกฎหมายปฏิรูปต้องพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งทางออกตรงนี้ต้องมีฉบับใดฉบับหนึ่งถอนออกไปเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน
นอกจากนี้ร่างของฝ่ายค้าน ที่เสนอมายังต้องเริ่มต้นใหม่เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวข้องกับการเงิน จำเป็นต้องส่งกลับไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติก่อนด้วย

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ สมาชิกวุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ ขอให้รัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อ ตั้ง ส.ส.ร. ว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. จะปล่อยให้มีการลงมติแบบฟรีโหวต ฝ่ายใดไม่เห็นด้วยสามารถงดออกเสียงได้ เพราะทราบว่าหลายพรรคมีความ กังวลใจบางพรรคอยากส่ง บางพรรคไม่อยากส่ง จึงไม่ต้องการให้เกิดความไม่เข้าใจกัน

logoline