svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ตีกันคนที่จะคิดทำรัฐประหาร

29 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคเพื่อไทย เตือนผู้ที่จะคิดทำรัฐประหาร ควรประเมิน สถานการณ์ให้รอบคอบ เพราะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามา มีทั้งทีจากต่างประเทศ ที่สะท้อนกลับมายังไทย ขณะที่รัฐหาร ผ่านมา 7 ปี สังคมก็ยังวนเวียนอยู่กับสิ่งเดิม ความเลื่อมล้ำติดอันดับโลก

"เพื่อไทย" ตีกันคนที่จะคิดทำรัฐประหาร


อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย




"เพื่อไทย" ตีกันคนที่จะคิดทำรัฐประหาร

ภาคีนักศึกษา มหาวิทยาลัยมิดลทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนินนอก เพื่อแสดงจุดยืนต้านรัฐประหาร






29 พฤศิกายน 2563 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า กระแสข่าวที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถึงการที่จะก่อรัฐประหาร จนกลุ่มราษฎรต้องออกมาชุมนุม พร้อมกับประกาศเตรียมพร้อมรับมือรัฐประหาร อยากให้ผู้ที่คิดจะทำรัฐประหาร คิดให้รอบคอบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งการยอมรับของประชาคมโลก เนื่องจากการเปลี่ยนประธานาธิบดีสหรัฐมาเป็นการนำของนายโจ ไบเด้น ที่มุ่งเน้นเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน หากมีรัฐประหารย่อมส่งผลต่อการยอมรับในระดับนานาชาติ



"เพื่อไทย" ตีกันคนที่จะคิดทำรัฐประหาร










ขณะที่มิติสำหรับการเมืองภายในประเทศ ที่ผ่านมาสังคมก็เรียนรู้แล้วว่า การรัฐประหารทุกครั้งไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปประเทศอย่างที่ประชาชนคาดหวัง โดยเฉพาะการรัฐประหารครั้งล่าสุด กลุ่มที่สนับสนุนเพราะหวังว่าจะเป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้ายและเกิดการปฏิรูปประเทศ แต่ข้อเท็จจริงที่ผ่านมาเกือบ 7 ปี การปฏิรูปประเทศไม่เดินหน้าและดัชนีชี้วัดการทุจริตก็สูงขึ้น ความเหลื่อมล้ำติดอันดับโลก และที่สำคัญยังมีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือที่ใช้กำจัดผู้เห็นต่างจากรัฐอย่างชัดเจน อย่างล่าสุดก็มีการนำมาตรา 112 มาใช้กับผู้เห็นต่างในทางการเมืองแม้ศาลจะยังไม่มีคำสั่งใดออกมา




"เพื่อไทย" ตีกันคนที่จะคิดทำรัฐประหาร







แต่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลที่มีพื้นฐานจากการรัฐประหารเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางประชาธิปไตย ดังนั้นการทำรัฐประหารไม่ว่าจะในมุมมองใดๆในสถานการณ์และบริบทโลกปัจจุบันย่อมทำให้ประเทศไทยถดถอยและล่าหลัง ดังนั้นหากใครที่คิดหวังดีกับประเทศก็ขอให้เลิกคิดเรื่องนี้ แล้วให้การเมืองเดินหน้าด้วยการเมืองพร้อมคู่ขนานไปกับการรับฟังเสียงของประชาชน

logoline