svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านโวยต้องเปิด-ปิดปะปาเองเสี่ยงไฟดูด

28 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโวย เดือดร้อนต้องวิ่งเปิด-ปิดสวิตช์ไฟระบบประปาหมู่บ้านใช้เองทุกวันเสี่ยงไฟดูด ผู้ใหญ่บ้านเผย ลูกลอยที่ติดตั้งในถังเกิดชำรุด เคยมีการซ่อมแซมแต่ก็พังอีก ทำให้เมื่อชาวบ้านอยากใช้นำ ต้องเป้นคน เปิด-ปิดเอง วินหน่วยงานช่วยเหลือ

28 พฤศจิกายน 2563 ชาวบ้านบ้านหนองทองลิ่ม ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำประปาหมู่บ้าน เนื่องจากต้องคอยวิ่งเปิด-ปิดสวิทซ์ไฟฟ้าลูกลอยควบคุมระบบน้ำใช้เองทุกวัน ทั้งยังเสี่ยงอันตรายอาจถูกไฟฟ้าดูดด้วย เพราะสวิทซ์ไฟติดอยู่ใต้ถังน้ำประปา เวลาที่ชาวบ้านมาเปิดสวิทซ์เพื่อจะใช้น้ำบางครั้งน้ำล้นจากถังก็ไหลลงมาด้านล่าง ก็เสี่ยงเกิดกระแสไฟฟ้าช็อต เป็นปัญหาแบบนี้มาประมาณ1ปีแล้ว  

         เมื่อสอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ชี้แจงว่าลูกลอยที่ติดตั้งในถังเสียทำให้ระบบไม่ติดอัตโนมัติ เคยทำการซ่อมแล้วแต่ก็ใช้งานได้ไม่กี่วันก็เสียอีก ทำให้เวลาที่ชาวบ้านจะใช้น้ำต้องวิ่งไปเปิดปิดสวิทซ์ที่ถังน้ำประปาเอง จึงอยากให้ผู้ที่ดูแลรับผิดชอบ เข้ามาแก้ไขปรับปรุงให้สามารถใช้น้ำประปาได้เป็นปกติเหมือนกับหมู่บ้านอื่น โดยไม่ต้องวิ่งไปเปิด-ปิดทุกครั้งที่ต้องใช้น้ำ เพราะนอกจากเป็นการผลักภาระให้ชาวบ้านที่จ่ายค่าน้ำให้กับหมู่บ้านแล้ว ยังต้องเสี่ยงอันตรายจากการถูกไฟดูดอีกด้วย

ชาวบ้านโวยต้องเปิด-ปิดปะปาเองเสี่ยงไฟดูด

  นางบุปผา คุณภา อายุ 47 ปี บอกว่า หมู่บ้านมีปัญหาการใช้น้ำก็คือการที่ต้องวิ่งเปิดปิดสวิตช์ไฟควบคุมการจ่ายน้ำอยู่ตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านต้องคอยวิ่งไปเปิด-ปิดสวิทซ์ไฟ ในการใช้น้ำจนเกิดความลำบาก เหมือนเป็นการผลักภาระให้กับชาวบ้าน เพราะบางคนต้องทำงานและบางคนก็จำเป็นต้องใช้น้ำในเวลาเร่งรีบ และแต่ละครั้งที่ไปเปิดสวิตช์ไฟเพื่อให้ระบบน้ำประปาทำงานต้องรอ 10-15 นาที น้ำถึงจะไหล พอน้ำเต็มก็ต้องวิ่งไปปิดเอง บางคนลืมไปปิดสวิทซ์น้ำก็จะล้นถัง ป้าน้อย ที่อยู่บ้านใกล้ถังประปาต้องคอยไปปิดให้ตลอด ก็สงสารป้าเพราะอายุมากแล้วเดินเหินก็ไม่สะดวก ทั้งเกรงว่าหากน้ำล้นไปโดนสวิทซ์ไฟอาจจะเกิดไฟดูดได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นมาประมาณ1ปีแล้ว จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาทางแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้สามารถใช้น้ำประปาได้แบบปกติโดยไม่ต้องวิ่งไปเปิดปิดเอง

ชาวบ้านโวยต้องเปิด-ปิดปะปาเองเสี่ยงไฟดูด

 ด้านนางน้อย บุตรสา อายุ 73 ปี บอกว่า ตนมีบ้านอยู่ใกล้กับถังน้ำประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งจะมีคนตะโกนมาบอกให้ช่วยเปิดสวิทซ์ไฟให้ บางครั้งเปิดแล้วลืมตนก็ต้องคอยเดินไปปิดให้อีก ถามว่าลำบากไหมก็ลำบากและกลัวจะถูกไฟดูดด้วย เพราะตนเองก็เป็นโรคปวดแข้งปวดขาแต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เพราะหากไม่ปิดน้ำก็จะล้นถังไหลทิ้ง ก็อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงให้ชาวบ้านใช้น้ำได้เป็นปกติ

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ก็บอกว่า ที่ผ่านมาก็มีการดูแลซ่อมแซมอยู่ตลอด อะไรที่ต้องเปลี่ยนตนก็จะเปลี่ยนให้ทันที แต่ครั้งนี้ลูกลอยน่าจะมีปัญหาทำให้ระบบไฟไม่ตัด เดี๋ยวจะไปดำเนินการแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ชาวบ้านโวยต้องเปิด-ปิดปะปาเองเสี่ยงไฟดูด

ชาวบ้านโวยต้องเปิด-ปิดปะปาเองเสี่ยงไฟดูด

logoline