svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยึดกัญชาเกรดพรีเมียม 540 แท่งมูลกว่าพันล้าน

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นรข.ยึดราชันแห่งกัญชาเกรดพรีเมี่ยมจำนวน 13 กระสอบ นับได้ 540 แท่ง สถิติผลงานในรอบเดือนเศษ ยึดยาเสพติดมูลค่ารวม 3 พันกว่าล้านบาท แต่คนร้ายอาศัยความมืดหลบหนีไปได้

 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมทหารสัญญาบัตร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) จังหวัดนครพนม พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. นายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.นครพนม พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิตธิโชติ ผกก.สืบสวนฯ ภ.จว.นครพนม แถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 540 แท่ง/กก. พร้อมรถยนต์กระบะตู้ทึบยี่ห้อนิสสัน แค๊บ รุ่นนาวาร่า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน 2 ฒถ 5199 กรุงเทพมหานคร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
สืบเนื่องจากตามวันดังกล่าว เวลา 17.00 น. ชุดลาดตระเวนปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการ นรข. นำโดย ว่าที่ น.ต.ชาตรี สิทัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการจู่โจมใต้น้ำ ได้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนตามปกติในเขตรับผิดชอบ กระทั่งเวลาประมาณ 22.50 น. ก็ลาดตระเวนมาถึงหน้าวัดโพนสว่าง บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านแพง พบรถยนต์ต้องสงสัย ลักษณะใส่ตู้ทึบที่กระบะ โดยมีชายคนหนึ่งกำลังจะปิดฝาท้ายตู้ ซึ่งโดยปกติในเวลาดึกเช่นนี้ จะไม่มีรถยนต์ต่างถิ่นวิ่งเข้ามาในพื้นที่ จึงแสดงตนเพื่อขอตรวจค้น ชายคนดังกล่าวตกใจและอาศัยความมืดกับความชำนาญพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้

ยึดกัญชาเกรดพรีเมียม 540  แท่งมูลกว่าพันล้าน

ชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบภายในตู้ทึบ พบพลาสติกสีดำรูปทรงสี่เหลี่ยมห่อหุ้มถุงปุ๋ยอีกชั้นหนึ่ง จำนวน 13 กระสอบ จึงนำรถยนต์ของกลางไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่ บก.นรข. พบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทองเหลืองอร่าม และมีสติ๊กเกอร์สีเขียวเป็นเบียร์เยอรมันยี่ห้อหนึ่ง นับได้ 540 แท่ง/กก. โดยหลังแถลงข่าว ผบ.นรข.ได้ใช้มีดปลายแหลมกรีดกระดาษฟอยล์พิสูจน์ พบเป็นกัญชาแห้งเกรดพรีเมี่ยม ที่เพิ่งผ่านการเก็บและอบแห้งสดๆร้อนๆ จึงเป็นราชันแห่งกัญชา ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด โดยมีมูลค่าซื้อขายตามแนวตะเข็บชายแดนกิโลกรัม/แท่งละ 2,000 บาท ถ้าไปถึงพื้นที่ชั้นในจะมีมูลค่าแท่งละ 15,000-20,000 บาท

ยึดกัญชาเกรดพรีเมียม 540  แท่งมูลกว่าพันล้าน

จากสถิติการตรวจยึดจับกุมของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) ในรอบเดือนเศษๆ สามารถตรวจยึดยาบ้าจำนวน 18,476,000 เม็ด ไอซ์ 540 กก. เฮโรอีน 248 กก. และกัญชา 2,753 กก. คิดเป็นเงินมูลค่ารวม 3,286,000,000 บาท(สามพันสองร้อยแปดสิบหกล้านบาท) ยิ่งในช่วงนี้ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตกัญชา จึงมีมาตรการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงบูรณาการลาดตระเวนตรวจยึดจับกุมได้ถี่ขึ้น ส่วนรถยนต์ของกลางตรวจสอบแล้วเป็นรถของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ใช้วิ่งส่งสินค้าในพื้นที่ภาคอีสาน ก่อนจะส่งของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ยึดกัญชาเกรดพรีเมียม 540  แท่งมูลกว่าพันล้าน

logoline