svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.เกษตรฯย้ำนโยบายใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ รมว.เกษตรฯลงพื้นที่เชียงใหม่ ย้ำนโยบายบริหารจัดการน้ำอย่างรู้คุณค่า ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานทุกภาคส่วน ประชาชน เกษตรกร ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ระบุให้ความสำคัญกับน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่โครงการบริหารจัดการน้ำฝายแม่ปิงเก่า ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายเฉลิมชัยศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอลงกรณ์ พลบุตรที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประพิศ จันทร์มารองอธิบดีกรมชลประทาน เดินทางมาตรวจราชการและพบกับเกษตรกรในพื้นที่พร้อมมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำโดยมี นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุดชาย พรหมมลมาศผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 นายวุฒิชัย รักษาสุขผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน รักษาการในตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่1ลงพื้นที่ร่วมตรวจราชการและรับนโยบายขณะเดียวกันได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำเข้าร่วมรับฟังนโยบายการบริหารจัดการน้ำ

รมว.เกษตรฯย้ำนโยบายใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

             นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสกรณ์เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูแล้ง ฝนเริ่มทิ้งช่วง ทุกภาคส่วนทุกหน่วยงานรวมทั้งประชาชนต้องช่วยกันบริหารจัดการน้ำต้นทุนให้สามารถมีใช้ได้กระทั่งถึงฤดูฝนในปีหน้าการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่จริง เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 12ล้านลูกบาศก์เมตรแต่อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการบริหารจัดการตามนโยบาย คือไม่ว่าปริมาณน้ำจะมากหรือน้อยจะต้องบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่แต่ละพื้นที่มีการบริหารจัดการน้ำไม่เหมือนกันแต่สิ่งสำคัญคือการใช้น้ำอย่ารู้คุณค่าที่สุด



รมว.เกษตรฯย้ำนโยบายใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

              อย่างไรก็ตาม  ต้องให้ความสำคัญกับน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักรวมไปถึงการใช้เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และใช้เพื่อการเกษตร เพื่อการท่องเที่ยวเพื่อการอุตสาหกรรม โดยรวมต้องบริหารน้ำไล่ตามลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการใช้น้ำ น้ำอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรกที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการเกษตร นอกจากนั้นในเรื่องของภาคการท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน ต้องดำเนินการควบคู่ไปพร้อมๆ กัน


รมว.เกษตรฯย้ำนโยบายใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

             นอกจากการบริหารจัดการน้ำที่มีน้ำต้นทุนให้เพียงพอกับความต้องการการบริหารผู้ใช้น้ำ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันต้องมีการรณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ต้องดำเนินการตลอดทั้งปีเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของน้ำ ถึงแม่วิกฤติน้ำในปีนี้จะมากกว่าปีที่แล้วแต่ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ใช้อย่างประหยัดเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติในอนาคตโดยกรมชลประทานที่มีความรับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำมีหน้าที่เพิ่มต้นทุนน้ำให้กับประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำกิน น้ำใช้ขณะเดียวกันประชาชน เกษตรกรต้องมีแหล่งเก็บน้ำต้นทุนเพื่อไว้ใช้ในพื้นที่


รมว.เกษตรฯย้ำนโยบายใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

logoline